นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชาวประมงอําเภอคลองใหญ่แห่ออกวางอวนกุ้งหลังคลื่นลมสงบสร้างรายได้ดีที่บริเวณบ้านคลองขุดหมู่ 5 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวประมงพื้นบ้านคลองขุดออกวางอวนกุ้งเป็นจํานวนหลายร้อยลําทําให้มีรายได้ในช่วงโควิด ซึ่งเป็นคลองขนาดใหญ่ สองฝั่งคลองเป็นบ้านเรือนของชาวประมงพื้นบ้าน ชาวประมงจำนวนหลายราย ออกวางอวนกุ้งและช่วงสายๆก็รีบกู้อวนได้นำเรือประมงกลับเข้าฝั่งเพื่อดําเนินการนั่งสาวอวนคัดเลือกปลดกุ้ง ปลา กั้ง ที่ติดอวนหลังออกไปวางอวนกุ้ง ตั้งแต่ 05.00 น.

ด้าน นางวัชลี จันทร์ อายุ 55 ปี ชาวประมงพื้นบ้านคลองขุด กล่าวว่า ช่วงนี้มีเรือออกวางอวนกุ้งเป็นจํานวนหลายลําในคลองขุด เนื่องจากคลื่นลมเงียบ ทำให้มีกุ้ง ปลา กั้ง เข้าชายฝั่งบริเวณอ่าวไทยในแถบบริเวณแนวปะการังห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ทั้งนี้ ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนหลายรายได้ออกวางอวนกุ้งกันทุกวัน ผ่านมา 3-4 วัน ในแต่ละวันจะได้กุ้ง และกั้ง เป็นจํานวนมากที่ผ่านมา ที่ได้มาจะขายได้วันละ 1,000 – 2,000 และ 3,000 บาท ต่อวัน ในช่วงนี้ ส่วนกุ้งแชร์บ้วยขนาดใหญ่และขนาดเล็กจะขายให้เท่าแก่ในหมู่บ้านของตนเองในกิโลละ 270-280 บาท

ส่วนกั้ง นางวัชนี แสงทอง อายุ 50 ปี บอกว่า กั้งมีไข่กิโลละ 250 บาท และกั้งไม่มีไข่กิโลละ 200 บาท และกั้งดํากิโลละ 70 บาท ยังได้กล่าวอีกว่า กุ้ง กั้งได้หายไปจากชายฝั่งนานนับเดือนพอมีกุ้งเริ่มเข้ามายังชายฝั่ง ตนและชาวประมงพื้นบ้านต่างออกมาวางอวนกุ้งกันเป็นจํานวนหลายร้อยลําโดยจะเริ่มวางอวนตั้งแต่ 05.00น. และตอนเช้าประมาณ 07.00น.ก็จะเก็บอวนกุ้งแกะกุ้งแกะปลาทและกั้งเล็กน้อย จากนั้นจะนําเข้าฝั่งมาแกะที่บ้านเพื่อปลอดภัยและสะดวกเพราะว่าออกไปแต่ละลําจะออกไปลําละ 1-2 คน เท่านั้น ก่อนนำเข้าฝั่งจะนําไปขาย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

 

Exit mobile version