นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตำรวจน้ำนราฯ จับกุมเรือเวียดนามพร้อมผู้ต้องหา ลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย

วันที่ 10.00 น.วันที่ 6 มิ.ย.2564 ที่กองกับการตำรวจน้ำนราธิวาส ใบข่าวภายใต้อำนวยการและสั่งการของ พลตำรวจตรี สมดวร พึ่งทรัพย์ ผู้บังดับการตำรวจน้ำ ที่ได้มีการสั่งการให้ชุดปฏิบัติการออกปฏิบัติการกิจปราบปรามการกระทำความผิดทางทะเล
เมื่อวันที่ 4 พฤมภาคม 2564 ได้รับแจ้งจากกลุ่มเรือชาวประมงในน่านน้ำไทยว่าพบกลุ่มเรือประมงไร้สัญชาติแอบลักลอบลูกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยบริเวณรอยต่อประเทศไทยและมาเลเซีย กองร้อยและกองกำกับการ ของกองบังคับการตำรวจน้ำ นำโดย พันตำรวจเอก ศราวุฒิ กำกับการ 2 กองบังดับการตำรวจน้ำ พันตำรวจเอกปรเมษฐ โพยนอก ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.นัฐพงษ์ ตาแก้ว รอง ผกก.7 บก.รน.. พ.ต.ท.กราคร สวัสดี สว.ส.รน.3 กก.7 บก.รน. จัดชุดสืบสวนหาข่าว และจัดเรือตรวจการณ์ในสังกัดกองกำกับการ 2 พร้อมเรือลิฟท์ลาดตระเวนระยะไกลของกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ออกลาดตระเวน จับกุม ปราบปรามการกระทำความผิดในทะเล โดยให้เรือตรวจการณ์หมายเลข 5 31 โดยมี พ.ต.ท.ศรัณย์วิทย์ ระเวช สว.ส.รน.2 กก.3 บก.รน. และ พ.ต.ต.นิวัติ เฉ่งไถ่ สว.กก.2 บก.รน. เป็น หัวหน้าชุดปฏิบัติการทางทะเล ออกทำการลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบกระทั่งเวลาประมาณ 16.41 น. ของวันที่ 5 มิ.ย. 2564 บริเวณ แลตติจูด 06 องศา33.จ68 ลิปคาเหนือ ลองจิจูด 102 องศา ㆍ3.39 ลิปดาตะวันออก ห่างจากปากร่องน้ำนราธิวาสประมาณ 17 ไมล์ทะเล ได้ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตการทำประมงของไทย และสามารถจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามได้จำนวน 2 ลำ ชื่อเรือ CM99771TS ซึ่งมีถูกเรือ จำนวน 5 คน และ CM921177S ซึ่งมีลูกเรือ 4 คน รวมผู้ต้องหาทั้งสิ้นจำนวน 8 คน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดได้ตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมด ในข้อหาร่วมกันทำการประมงพานิชย์ในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.๒๕๕๘ พร้อมด้วย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒, พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.๒๔๘๒ และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.๒๕๕๖ทั้งนี้พื้นที่ อ่าวไทยกาคใต้ ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลา จนถึงชายแดนไทย-มาเลเซีย จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการ 3 กองบังดับการตำรวจน้ำ มีการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เป็นจำนวนมาก และบ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ ซึ่งปัญหาการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือสัญชาติอื่นนี้ เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากร และธรรมชาติของประเทศไทย ซึ่งเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่กองบังคับการตำรวจน้ำตระหนัก และต้องปราบทางทะเลจับกุม เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Exit mobile version