นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครนายก รถบรรทุกควายเชือกขาด ควายกระโดดหนีหายเข้าป่า เจ้าของแจ้งกู้ภัยฯให้ช่วยตามหา

เจ้าของควายไปซื้อควายเพื่อจะนำไปเลี้ยงที่บ้าน ควายเกิดกระโดดลงข้างทางหายเข้าป่าไป 4 วัน เจ้าของควายและกู้ภัยฯ ออกตามหาจนพบอยู่ในหนองน้ำ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มายิงยาสลบและสามารถจับได้

เมื่อเวลา 15.30 น.ของวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างอริยะ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือออกติดตามควายเพศผู้อายุ ประมาณ 2 ปีกว่า เจ้าของควายเพิ่งได้ไปซื้อควายเพื่อจะนำไปเลี้ยง แต่ระหว่างเดินทางควายได้กระโดดลงจากรถเข้าป่าข้างทางและหายไป 4 วัน เจ้าของควายและเพื่อนๆได้ออกตามหาจนทราบว่าควายหนีมาอยู่เส้นทางถนนเข้าวัดเจริญธรรม บ้านหนอง 4 มุม ตำบลวังกระโจม อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างอริยะจึงได้ประสานลูกข่ายกู้ภัยสว่างอริยะ กู้ภัยร่วมกตัญญู ,เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์, และเจ้าหน้าที่ศูนย์อภิบาลช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก พร้อมอุปกรณ์ยิงยาสลบมายังที่รับแจ้ง

พบควายสีดำอายุ 2 ปีกว่า เพศผู้มีน้ำหนัก กว่า 200 กิโลกรัม ยืนอยู่ในป่าหญ้าบริเวณบ้านหนอง 4 มุม ซึ่งมีอาการดุร้ายจนเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯไม่กล้าเข้าใกล้เนื่องจากควายจะวิ่งไล่ขวิด เจ้าหน้าที่อภิบาลช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงยาสลบยิงไป 1 เข็มถูกที่ตัวควายแต่ไม่สลบจึงได้ยิงไปประมาณเข็มที่ 4 ก็ยังไม่สลบเนื่องจากควายตัวนี้สภาพร่างกายแข็งแรง และยังได้เดินหลบหนีเข้าป่าไปอีกประมาณ 3 กิโล ซึ่งเป็นเวลามืดแล้วเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจึงได้ระดมกำลังเดินตามใช้เชือกคล้องที่หัว แต่ก็ยังหลบหนีไปลงในบ่อน้ำเจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านจึงได้ล้อมควายไว้ให้อยู่ในบ่อน้ำ และได้ใช้เชือกคล้องที่คอและดึงขึ้นมาผูกไว้กับต้นไม้ จึงสามารถช่วยกันจับควายให้ขึ้นรถยนต์ได้สำเร็จ

จากการบอกเล่าของนางนิอร เพียรวิท อายุ 60 ปี และนายบุญสืบ ต่อแต้ม อายุ 58 ปี สองสามีภรรยา ได้เล่าว่า ตนอาศัยอยู่ที่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี เป็นเขตติดต่อกับอำเภอปากพลี ตนทั้ง 2 คนได้เลี้ยงควายอยู่ที่บ้าน 8 ตัว และได้ไปซื้อควายเพิ่มอีก 1 ตัวที่บ้านโคกสำโรง เขตอำเภอปากพลี เพื่อนำมาเลี้ยงที่บ้านระหว่างทางเชือกเกิดขาด ควายได้กระโดดลงจากรถยนต์และเดินเข้าป่าหายไปได้ประมาณ 4 วัน ตนกับสามีได้ออกตามหาจนมาทราบว่าควายตัวนี้มาหลบอยู่ที่ป่าบ้านหนอง 4 มุมตำบลวังกระโจม อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก จึงได้นัดเพื่อนบ้านนับ 10 คนและเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานออกตามหาจนพบและจับตัวได้สำเร็จดังกล่าว
สัมภาษณ์ นางนิอร เพียรวิท นายบุญสืบ ต่อแต้ม สองสามีภรรยา

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก

Exit mobile version