นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ทุเรียนเมืองจันท์ยอดส่งออกจีนปีนี้ ทะลุเกินเป้า ส่งออกแล้วมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท คงเหลือทุเรียนที่จะเก็บเกี่ยวไม่เกิน 20 %

ทุเรียนเมืองจันท์ยอดส่งออกจีนปีนี้ ทะลุเกินเป้า ส่งออกแล้วมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท คงเหลือทุเรียนที่จะเก็บเกี่ยวไม่เกิน 20 % ขณะที่มังคุด / เงาะ กำลังทยอยออกสู่ตลาด ปีหน้า กรมศุลฯจีนเตรียมขึ้นทะเบียนเงาะ

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยผ่านรายการผู้ว่าฯพบประชาชน จากข้อมูลของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ว่า ในปีนี้ ผลไม้ทุเรียนของจังหวัดจันทบุรีมียอดส่งออกไปยังประเทศจีนมากกว่าปีที่ผ่านๆ มาโดยมีการส่งออกไปแล้ว 25,030 ตู้ / ตู้ละ 18 ตัน / เปรียบเทียบกับปีที่แล้วตลอดฤดูกาลส่งออกไป 19,980 ตู้ ทำให้ผลผลิตทุเรียนคุณภาพที่เกษตรกรร่วมกันรักษาคุณภาพมีความต้องการสูงในประเทศจีน หากคิดแค่ราคากิโลกรัมละ 100 บาท มูลค่าการส่งออกของปีนี้มีมูลค่าเป็นเงินไทยมากกว่า 4 หมื่นกว่าล้านบาท จึงขอให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนรักษาคุณภาพให้ได้มาตรฐานการส่งออกแบบนี้ตลอดไป

อย่างไรก็ตามในปีหน้า สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ GACC จะมีการขึ้นทะเบียนสวน และ โรงคัดบรรจุ ตามข้อตกลงการส่งออกในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างสินค้าผลไม้ไทย-จีน ซึ่งเดิมมีผลไม้ 10 ชนิดที่ขึ้นทะเบียนรับรองสินค้าปลอดภัย แต่ปีหน้าจะมีเพิ่มเติมการขึ้นทะเบียนรับรองสินค้าปลอดภัยอีก 3 ชนิดที่เป็นสินค้าจากไทยนำเข้าประเทศจีน คือ ส้มโอ / มะขาม และ เงาะ ดังนั้นเกษตรกรชาวสวนเงาะและผู้ประกอบการส่งออกเงาะในจังหวัดจันทบุรีต้องเตรียมความพร้อมดังกล่าว โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สวพ.6 จันทบุรี

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version