นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ลำปาง​ ตลาดนัดเถื่อนรีเทิร์น​ กลับมาอีกแล้ว​ หลังปิดไปนาน 2 เดือน

วันอังคารที่​ 1 มิถุนายน​ 2564 ผู้สื่อข่า​วลงพื้นที่​ ตรวจสอบสถานที่ตั้งตลาดนัดคลองถม​วันอังคาร​ บริเวณถนนผ่านหมู่บ้านหนองหัวหงอก​(ก่อนถึง​ม.ราชภัฏ​ลำปาง)​ต.ชมพู​ อ.เมือง​ จ.ลำปาง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกร้องเรียนจากชาวบ้าน​ ในกรณีที่​ตลาดนัดแห่งนี้ได้ทำการปิดถนนที่ใช้สัญจร​ และมีการตั้งร้านแผงลอยจนแทบมองไม่ออกเลยว่าเป็นถนน​ ชาวบ้านบางรายจะขับรถเข้า-ออกบ้านก็ทำ​ไม่ได้​ ต้องรอให้ตลาดเลิกก่อนถึงจะนำรถเข้าบ้านได้​ ชาวบ้านบางรายถึงกับแจ้งว่าถ้าหากในหมู่บ้านเกิดเพลิงไหม้คงต้องใช้เครื่องบินเข้ามาดับไฟเพียงอย่างเดียวเพราะไม่มีทางให้รถดับเพลิงได้วิ่งเลย​ บางรายแจ้งว่าหากเกิดเจ็บป่วยกระทันหันขึ้นมาคงออกไปโรงพยาบาลไม่ได้​ หากจะคลอดลูกก็คงต้องคลอดเองที่บ้านไม่สามารถออกจากบ้านเพื่อไปโรงพยาบาลได้ คนป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือคงต้องหามเปลแห่ออกไปในตลาดก่อนจะขึ้นรถอีกที

ที่ผ่านมาตลาดแห่งนี้เคย​ มีคำสั่งจากนายจำลักษณ์​ กันเพ็ชร​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด​ลำปาง​ ให้ตั้งคณะกรรมการ​ตรวจสอบ​ เพราะอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์​ ต้องตรวจสอบว่าใครเป็นคนเก็บเงิน​จากพ่อค้าแม่ค้าในตลาด​ และเงินไปอยู่ไหนหรืออยู่ในอุ้งมือใคร​ ใครจะใหญ่คับฟ้าถึงขนาดเอาถนนสัญจรมาทำเป็นตลาดถนนคนเดิน​ การค้าขายเป็นเรื่องที่คนขายก็มีรายได้มีเงินหมุนเวียนแต่ต้องมีขอบเขต​ ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน​ ยิ่งในสถานการณ์​โรคโควิด19​ ที่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ยิ่งต้องมีความรัดกุม​ เพราะหากมีการตั้งตลาดในพื้นที่คับแคบแออัดถือว่ากระทำการอยู่ในความประมาท​ เป็นการขัดต่อคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด​เรื่องการควบคุมป้องกันโรคโควิด19​ และตลาดนัดก็ปิดไปตั้งแต่ เดือน​ เมษายน​และกลับมาเปิดอีกที​ ในวัน​อังคารที่​1 มิถุนายน​ 2564​ นี้

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวในวันนี้​ สิ่งที่ผู้สื่อข่าวได้ประสบพบเจอกับตัวผู้สื่อข่าวเอง​ คือการตั้งตลาดร้านค้าที่ชิดติดกันอยู่ในพื้นที่แออัด​นับว่าเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรคเป็นอย่างมาก​ และหลังจากที่พ่อค้าแม่ค้าเก็บของกลับแล้ว​ สิ่งที่เหลืออยู่บนถนน​ กลับเป็นขยะเศษถุงพลาสติก​ แก้วน้ำขวดน้ำถูกทิ้งไว้เกลื่อนบนถนน​ สร้างความสกปรก​ให้กับถนนที่ใช้สัญจร​ และอาจก่อให้เกิ​ิดอุบัติเห​ตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนได้

นกเพลิง​เมืองรถม้า​ ผู้สื่​อข่าวลำปาง​ รายงาน

Exit mobile version