นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี จเรตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล และครอบครัวผู้เสียหายจากกรณีการใช้อำนาจของ จนท.ชุดข่าวสังกัด กก.ตชด.11 เรียกรับผลประโยชน์อย่างมิชอบ

วันนี้ ( 1 มิ.ย.64 ) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจพร้อมคณะทำงานจากจเรตำรวจ ร่วมกับนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจันทบุรีพร้อมด้วย พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 รักษาการ ผบก.ภ.จว จันทบุรี ได้ร่วมเดินทางลงพื้นที่ จว.จันทบุรี โดยจุดแรก ได้เข้าไปที่ กก.ตชด 11 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดของ จนท.ตชด.ที่ก่อเหตุ เพื่อรับฟังรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงทางวินัย ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้รายงานความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลความผิดจริง กำลังเสนอตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป

โดยขณะนี้ ผบก.ตชด.ภาค 1 ได้สั่งให้ ตชด.ทั้ง 8 นาย ไปช่วยราชการที่ ศปก.บก.ตชด.ภาค 1 แล้ว โดยหลังตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ทาง บก.ตชด.ภาค 1 อาจจะพิจารณาให้ ตชด.ทั้ง 8 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการแทรกแซงพยานหลักฐาน ทั้งนี้ เป็นอำนาจในดุลยพินิจของ ผบก.ตชด ภาค 1 ซึ่ง จตช.จะติดตามความคืบหน้าทุกระยะ อย่างไรก็ตามกรณีวินัยดังกล่าว อยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีอาญาของ สภ.เมืองจันทบุรี และ สภ.นายายอาม จว.จันทบุรี ซึ่ง พงส.ได้ส่งรายงาน ปปช.ไปแล้วอีกส่วนหนึ่งด้วย ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิสนุ ได้ประชุมกำชับข้าราชการตำรวจ กก.ตชด.11 ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ไม่ใช้อำนาจรังแกประชาชน พร้อมเป็นผู้แทน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร มอบสิ่งของเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจข้าราชการตำรวจที่ตั้งใจในการปฏิบัติงานต่อไป

จากนั้น พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจพร้อมด้วย นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี และ พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุนได้เดินทางไปยังบ้านน้องฝ้าย (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ที่ ม.6 ต.วังโตนด อ.นายายอาม จ.จันทบุรี โดย พล.ต.อ.วิสนุ ได้เป็นผู้แทนของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร เข้าเยี่ยมน้องฝ้าย และมารดา ซึ่งถูก จนท.ตชด.11 จับกุมและเรียกเงินกว่า 30,000 บาท แลกกับการไม่ดำเนินคดียาไอซ์ แต่แม่น้องฝ้ายไม่ยอมจ่าย เพราะเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง จนเป็นเหตุให้น้องฝ้ายถูก ตชด.กลุ่มดังกล่าวจับกุมดำเนินคดีและต่อมาศาลได้ให้ประกันตัว โดยมารดาน้องฝ้ายได้แจ้งความร้องทุกข์กับ พงส.สภ.นายายอาม เพื่อดำเนินคดีกับ จนท.ตชด.ดังกล่าว การลงมาในครั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการสอบสวนอย่างเป็นธรรม พร้อมรับประกันความปลอดภัย และมอบสิ่งของช่วยเหลือสำหรับใช้บรรเทาความเดือดร้อนแก่ครอบครัวน้องฝ้ายต่อไป ต่อมาพล.ต.อ.วิสนุ และคณะ ได้เดินทางไปยัง ภ.จว.จันทบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมข้าราชการตำรวจและติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญา ตามที่มีผู้ร้องแจ้งความดำเนินคดีกับ จนท.ตชด ทั้ง 8 นายไว้ โดยได้ประชุมหารือกับ พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ภ. 3 รักษาการ ผบก.ภ.จว จันทบุรี โดยได้กำชับให้เร่งดำเนินคดีโดยเร็ว

นอกจากนั้น ยังกำชับให้ ภ.จวจันทบุรี จัดกำลังให้ความคุ้มครองผู้เสียหาย และพยานในคดี ให้มีความปลอดภัยด้วย เป็นไปตามนโยบายป้องกันปราบปรามการทุจริต ที่ทางรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร ให้ความสนใจ และให้ความสำคัญ โดยกำชับให้ จตช.คอยตรวจสอบ ติดตามผล ให้มีการดำเนินการให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนอย่างใกล้ชิด และให้ดำเนินการกับตำรวจที่ประพฤติชั่วอย่างเด็ดขาด จริงจัง รวดเร็ว เพื่อเป็นมาตรฐาน ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version