นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี เกิดปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว ที่หาดเจ้าหลาว อ.ท่าใหม่

ที่บริเวณชายหาดเจ้าหลาว ช่วงสะพานสุดขอบฟ้า พบประการังฟอกขาวจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากสภาวะน้ำลงต่ำสุด และเกิดจากอุณหภูมิของน้ำที่เปลี่ยนแปลงร้อนขึ้น
ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพียงแต่ว่าปีนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ จากภาพที่เห็นพบว่าพื้นที่บริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมากมีสัตว์ทะเลน้อยใหญ่อาศัยอยู่ โดยเฉพาะหอยมือเสือซึ่งเป็นสัตว์อนุรักษ์ โดยก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลจนทำให้ผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าว ต่างพากันมาถ่ายรูปเพื่อเก็บเป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก

ในขณะเดียวกันนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตจันทบุรี ก็ได้ลงมาเก็บข้อมูลเพื่อทำวิจัยในเรื่องนี้ด้วย สอบถามข้อมูลจาก ดร.สราวุธ ศิริวงศ์ คณบดีคณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ได้ความว่า ปรากฏการณ์นี้เกิดจากน้ำลงและอุณหภูมิของน้ำเลยทำให้เกิดการฟอกขาว หากสภาวะแบบนี้เกิดขึ้นไม่นานซักอาทิตย์สองอาทิตย์ประกาลังเหล่านี้ก็จะรอดกลับมาเป็นปกติ แต่ถ้ากินเวลาเป็นเดือนปะการังก็จะตายได้ทั้งหมด

ส่วนผลกระทบทั้งด้านสารเคมีและน้ำเสียเป็นไปได้ส่วนน้อย แต่อาจส่งผลกระทบกับชาวประมงเพราะประกาลังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ได้ไม่เต็มที่ถ้ามันยืดยาวไปจนถึงประกาลังตายมันจะทำให้โครงสร้างข้างล่างเปลี่ยนไปหมด สิ่งมีชีวิตจะน้อยลงสาหร่ายจะมากขึ้นอาจทำให้ชาวประมงจับสัตว์น้ำได้น้อยลง มนุษย์อย่างเราช่วยได้ก็คือเรื่องของการปฏิบัติตัวเรื่องขยะเรื่องของการประหยัดพลังงานและน้ำเสียช่วยได้ทั้งหมดเราทุกคนสามารถทำได้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version