นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด รณรงค์ป้องกันและกำจัดแมลงที่เป็นพาหะนำโรคลัมปี สกิน ในโคและกระบือ ที่ ต.ปอภาร อ.เมือง

เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ณ ลานเอนกประสงค์ หมู่ที่. 7 ต.ปอภาร อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด รองฯผู้ว่าราชการ นาย ชนาส ชัชวาลวงศ์เป็นประธานการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและกำจัดแมลงที่เป็นพาหะนำโรค”ลัมปี สกิน” ในโค กระบือ
นายปัญญา มูลคำกาเจริญ ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ปัจจุบันมีรายงานสัตว์ป่วยของจังหวัด จำนวน 890 ตัวและสัตว์ตาย จำนวน 37 ตัว ทั้งหมดเป็นโคเนื้อ และมีแนวโน้มแพร่กระจายของโรคเป็นวงกว้าง เนื่องจากมีแมลงดูดเลือด เช่น ยุง เหลือบ ริ้น แมลงวัน และเห็บ เป็นพาหนะนำโรค เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค จำเป็นต้องกำจัดแมลงพาหะนำโรค และแหล่งเพาะพันธุ์ โดยเร่งด่วน “ไม่ให้เกิด ไม่ให้กัด” โดย ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ แจกจ่ายเวชภัณฑ์ และหน่วยบริการสัตวแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพสัตว์ของเกษตรกร ทุกอำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด

กิจกรรมประกอบด้วย การมอบเวชภัณฑ์รักษาโรคลัมปี สกิน แก่แก่ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านเพื่อนำไปช่วยรักษาโรคลัมปี สกิน ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ ในหมู่บ้าน การปล่อยขบวนรณรงค์ เพื่อลงพื้นที่คอกสัตว์ โค กระบือ เพื่อการกำจัด แมลงนำโรค การฉีดยารักษาโรคให้แก่โคเนื้อที่ติดเชื้อ โรคลัมปี สกิน การทายารักษาแผลที่เกิดจากโรคลัมปี สกิน ให้แก่โคเนื้อ

สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน

Exit mobile version