นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชาวเกาะสะท้อนเริ่มขุ่นชินกับความเป็นอยู่หลังหมู่บ้านถูกปิด ส่วนผู้นำเชื้อแอฟริกาใต้จากมาลย์ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว3ข้อหา

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชาวเกาะสะท้อนเริ่มขุ่นชินกับความเป็นอยู่หลังหมู่บ้านถูกปิด ส่วนผู้นำเชื้อแอฟริกาใต้จากมาลย์ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว3ข้อหา

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ล่าสุด จากการเดินทางเข้าพื้นที่หลังจากจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งปิดหมู่บ้านตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 64 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่สามารถปรับตัวการดำเนินชีวิตประจำวันเข้ากับสถานการณ์ได้ดี และเข้าใจมาตรการการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 มีการขออนุญาตเข้าออกหมู่บ้านเป็นระบบด้วยการออกอนุญาตผ่านผู้ใหญ่บ้านในแต่ละหมู่บ้าน ถึงความจำเป็นที่ต้องเดินทางออกสู่โลกภายนอก โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 เจ้าหน้าที่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ.ตากใบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่บริเวณด่านตรวจโควิด 19 ซึ่งเป็นทางออกแห่งเดียวของพื้นที่ อ.เกาะสะท้อนอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ที่บริเวณด่านตรวจโควิด 19 ก็จะพบเห็นภาพอันน่าประทับใจของชาวบ้านกับพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งอยู่นอกพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน ได้นำสินค้าที่ใช้บริเวณในชีวิตประจำวันและของใช้ฟุ่มเฟือย มีการส่งมอบให้กันและกัน ที่ได้มีการสั่งซื้อจากภายนอกมาส่งมอบกันที่บริเวณดังกล่าว

และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข ที่ประจำจุดตรวจโควิด 19 ทราบว่า ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 รวม 89 คน ที่รวมถึงติดเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกา อีก 11 คน ถูกกักตัวดูอาการ 14 วัน ที่โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อนและศูนย์เด็กเล็ก 121 คน รักษาหายแล้ว 167 คน และเจ้าหน้าที่จะทำการSWAB ในวันนี้เพื่อหาเชื้ออีก 230 คน โดยหมู่บ้านที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 มากที่สุด 3 หมู่บ้าน คือ ม.4 ม.5 และ ม.9

แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้ที่เป็นคลัสเตอร์เกาะสะท้อน นำเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้จากประเทศมาเลเซียมาแพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งเป็นชาย อายุ 32 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ม.9 ต.เกาะสะท้อน ได้รับทราบจาก พ.ต.ท.เฮรามาน เจ๊ะดี รอง ผกก.สส.สภ.ตากใบ ว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา นายปรัชญา พรมศรี ปลัด อ.ตากใบ ได้เข้าแจ้งว่าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับชายคนดังกล่าว 3 ข้อหา คือ ฝ่าฝืน พรบ.โรคติดต่อ ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน และ ป วิ อาญา แจ้งข้อความให้พนักงานอันเป็นเท็จ

ส่วนชาวบ้านรายหนึ่งในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน ซึ่งประกอบอาชีพเปิดร้านค้าจำหน่ายอาหารสดและพืชผัก กล่าวว่า เมื่อทราบว่ามีเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้แพร่ระบาดในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านทุกคนหวาดกลัว เนื่องจากทราบว่าเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวมันติดต่อกันได้ง่ายมาก แถมเมื่อชาวบ้านพบเห็นคนที่อาศัยอยู่ ม.9 ก็จะพยายามหลีกหนีออกห่าง แต่ปัจจุบัน ม.9 ถูกปิดแล้วทุกคนก็สบายใจ

ส่วนด้านความช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 9 หมู่บ้านของ ต.เกาะสะท้อน จำนวน 1,901 คน รวม 10,503 คน ที่หมู่บ้านถูกปิดตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ได้นำถุงยังชีพจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 1,901 ชุด มามอบให้กับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและผู้ใหญ่บ้านของแต่ละหมู่บ้าน ส่งมอบต่ออีกทอดหนึ่งให้กับประชาชน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า การควบคุมเชื้อให้อยู่ในวงจำกัดอาจจะมากกว่า 14 วันที่มีคำสั่งปิดหมู่บ้านไปเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 64 ในระลอกที่ 2 เพราะการเปิดหมู่บ้านเราต้องมั่นใจว่าปลอดเชื้อจริงๆ และคนในพื้นที่ไม่นำเชื้อออกจาก 9 หมู่บ้านไปแพร่ระบาดภายนอก ซึ่งคาดว่าอีกระยะหนึ่งจึงจะสามารถเปิดหมู่บ้านได้ตามปกติ

Exit mobile version