นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โควิดพ่นพิษสั่งปิด 3 อำเภอ นอกเหนือเกาะสะท้อนที่ตากใบ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โควิดพ่นพิษสั่งปิด 3 อำเภอ นอกเหนือเกาะสะท้อนที่ตากใบ

รายงานข่าวความคืบหน้ากรณีเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 แพร่ระบาดในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดนราธิวาส ได้สั่งปิด 9 หมู่บ้าน ของ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ หลังตรวจสอบพบเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ครอบครัว 3 พ่อแม่ลูกซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ ได้แอบลักลอบข้ามแดนและนำไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ มาแพร่ระบาดในพื้นที่ ทางจังหวัดนราธิวาส ได้มีคำสั่งสั่งปิดเพิ่มเติมอีก 2 อำเภอ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา คือ อ.บาเจาะ ที่มีเชื้อไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดในพื้นที่บ้านยามูแรแน ม.4 ต.บาเระเหนือ จำนวน 26 คน และ อ.สุไหงปาดี ที่มีเชื้อไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดในพื้นที่บ้านจือแร ม.1 และบ้านกำปงปือแน ม.6 ต.ริโก๋ จำนวน 15 คน

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ บ้านจือแร ม.1 และบ้านกำปงปือแน ม.6 ต.ริโก๋ พบว่า นายอร่าม หะรอแม กำนัน ต.ริโก๋ และเจ้าหน้าที่ ชรบ.รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ชุดคุ้มครองตำบลริโก๋ ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจด่านป้องกันโควิด 19 ออกเข้าหมู่บ้าน ที่บริเวณหน้า ที่ทำงาน อบต.ริโก๋ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยการตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะทุกชนิด เมื่อมีความประสงค์จะเข้าออกหมู่บ้าน ต้องมีการแจ้งการลงทะเบียนและความจำเป็น จึงจะสามารถเข้าออกหมู่บ้านได้

โดยทางนายอร่าม หะรอแม กำนัน ต.ริโก๋ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายอำเภอสุไหงปาดี เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณะสุข โดยจะมีการอนุญาตการใช้ถนนเพียง 1 สายเท่านั้น ในการเข้าออกหมู่บ้าน คือ ถนนสายบ้านจือแรกับบ้านบาเละฮีเล และอนุญาตเป็นกรณีพิเศษกับบุคคล 3 กลุ่ม แต่ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบด้านสาธารณะสุขกับเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ คือ 1.กลุ่มข้าราชการ 2. รถจำหน่ายอาหารสดและพืชผัก และ 3.ชาวบ้านที่หมอนัดตรวจโรค ส่วนบุคคลอื่นๆจะมีการพิจารณาเป็นรายๆไป

นอกจากนี้แล้ว นายอร่าม หะรอแม กำนัน ต.ริโก๋ ยังใช้เวลาเดินพบปะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแต่ละหลัง เพื่อทำการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน ในเรื่องมาตรการเข้มงวดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ระบาดในพื้นที่ถึงวิธีการป้องกัน และการอนุญาตให้ผ่านเข้าออก หมู่บ้าน ที่อาจจะต้องขอความร่วมมือทุกคนต้องผ่านการตรวจสอบด้านสาธารณะสุขที่บริเวณด่านตรวจโควิด ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด

โดยนายอร่าม หะรอแม กำนัน ต.ริโก๋ เปิดเผยถึงถึงที่มาที่ไปจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่ มาจากบุคคล 2 กลุ่มในพื้นที่ไปติดเชื้อมาจาก อ.รามัน จ.ยะลา และไปติดเชื้อมาจาก ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อแล้ว 15 คน แยกเป็นคนพื้นที่บ้านจือแร 8 คน บ้านกำปงปือแน 7 คน และมีผู้ที่สัมผัสกับบุคคลมีความเสี่ยงสูงติดเชื้อ 81 คน ที่ทาง อ.สุไหงปาดี ได้นำไปกักตัวดูอาการ 14 วัน จำนวน 3 จุด คือ 1. ที่อาคารเอนกประสงค์ที่ทำการ อบต.ริโก๋ 2. โรงเรียนตาดีกา ต.ริโก๋ และ 3. ที่อาคารเอนกประสงค์สุไหงปาดีคอมเพล็กซ์

Exit mobile version