นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(คลิป) บ.วีอีโค จำกัด ลงพื้นที่รับซื้อใบไม้อัดก้อน ที่สบอ.16 แม่สะเรียง ในโครงการ “ชิง เก็บ ลด เผา” นำใบไม้อัดก้อน ขาย กก.2 บาท แปรรูปผลิตภัณฑ์รูปแบบออแกนิค

บ.วีอีโค จำกัด ลงพื้นที่รับซื้อใบไม้อัดก้อน ที่สบอ.16 แม่สะเรียง ในโครงการ “ชิง เก็บ ลด เผา” นำใบไม้อัดก้อน ขาย กก.2 บาท แปรรูปผลิตภัณฑ์รูปแบบออแกนิค

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พ.ค.2564 ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายโยธิน จงบุรี หัวหน้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง (สบอ.16 มร.) พร้อมนายเดชาธร ฉลอม ผอ.สพป.สบอ.16 มร., นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากรฯ และนายจิรศักดิ์ ทิพยวงศ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน สบอ.16 มร.ได้ต้อนรับนายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์ตอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน ที่เดินทางมารับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนที่ชาวบ้านรวบรวมเก็บไว้ตามโครงการ ชิง เก็บ ลดเผาดังกล่าว นับว่าเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนใบไม้ให้เป็นเงิน คือ นำใบไม้แห้งไปแปรรูปให้เป็นสินค้าที่หลากหลาย ผ่านกระบวนการเปลี่ยนเชื้อเพลิงใบไม้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์ออแกนิค ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งเป้าในการจัดการและลดปริมาณเชื้อเพลิงใบไม้แห้งที่มีจำนวนมากในพื้นที่ป่า ที่เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือ ซึ่งการรับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้านดังกล่าวไปแล้ว จะได้นำเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการผลิตที่โรงงาน จ.แม่ฮ่องสอน

วันนี้จุดพักรวบรวมใบไม้แห้งอัดก้อนที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง มีใบไม้แห้งอัดก้อน จำนวนมากถึง 9.5 ตัน หรือ 9,500 กิโลกรัม รวมเป็นเงิน จำนวน 19,100 บาท ซึ่งโครงการ ชิง เก็บ ลด เผา ที่ร่วมโครงการรับซื้อใบไม้อัดแห้งของภาคเอกชนดังกล่าว ถือว่าช่วยช่วยลดจุดฮอตปอร์ตจำนวน 1.500 กว่าจุด ใน อ.แม่สะเรียงที่มีพื้นที่กว่า 6 แสนกว่าไร่ ในปีนี้ทำให้จุดฮอตสปอร์ต ลดลงอย่างเห็นได้ชัด มากถึง 20% และยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้มีรายได้เพิ่มจากการเก็บใบไม้แล้วมาอัดก้อนจำหน่ายอีกด้วย

ทางด้านนายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์ตอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ที่เดินทางมารับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของทางเจ้าหน้าที่ สบอ.16 มร.ที่ได้รวบรวมใบไม้จัดเก็บไว้แบบอัดก้อน จากที่จะเดินทางมารับใบไม้แห้งอัดก้อนดังกล่าวตั้งแต่เดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 แล้วนั้น ต้องเลื่อนมาเป็นวันนี้เพราะเกิดโรคระบาดโควิด-19 ดังกล่าว การมารับซื้อครั้งนี้ ซื้อกิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งเป็นแนวนโยบายของบริษัทฯที่จะช่วยให้สร้างมูลค่าเพิ่มจากใบไม้แห้ง และที่สำคัญทุกท่านได้ทราบถึงปัญหาหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมหลายจังหวัดทางภาคเหนือมายาวนานต่อเนื่องหลายปีมาแล้วนั้น แนวทางป้องกันและขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยภาครัฐฯร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือดังกล่าวในภาคเหนือ

“ใบไม้แห้งแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ออแกนิค ได้ทำการวิจัยร่วมกับนักวิชาการมหามาวิทยาลัยราชภัฏฯได้มาตรฐาน อย.และวางจำหน่ายแล้วทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น ครีมอาบน้ำ น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ซักผ้า และอีกหลายผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน น้ำส้มควันไม้นำไปใช้ทางด้านการเกษตรด้วย ส่วนน้ำยาล้างห้องน้ำที่สกัดจากใบตองตึง เมื่อสกัดจากขี้เถ่าใบตองตึงที่มีสารลินิน ฆ่าเชื้อโรคตามร่องยาแนวในห้องน้ำได้ 99.5%เป็นต้น ทำมาแล้ว 3 ปีแล้ว มีโรงงานอยู่ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ในปีนี้(พ.ศ.2564) ตั้งเป้าจะรับซื้อจำนวนมากถึง 400 ตัน (หรือ 4 แสนกิโลกรัม) แบ่งเป็น รับซื้อในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 200 ตัน ส่วน จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.เชียงราย รวม 200 ตัน จากที่รับซื้อที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ไปแล้วเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2564 จำนวน 20 ตัน วันนี้รับซื้อ สบอ.16 มร. อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 9.5 ตันดังกล่าว สำหรับท่านใดที่ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยกันสู้ภัยโรคระบาดโควิด-19 และที่สำคัญช่วยในการป้องกันการเกิดไฟป่าหมอกควันในภาคเหนือ ขอเพียงทุกท่านอุดหนุนสินค้าของบริษัท วีอีโค จำกัด ที่วางจำหน่ายในภาคเหนือก็ถือว่าช่วยกันในการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมของภาคเหนือแล้ว.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version