นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(คลิป) บ.วีอีโค จำกัด ร่วมหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม ลงพื้นที่รับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อน  กก. 2 บาท บริษัทฯตั้งเป้าปีนี้รับซื้อ 400 ตัน แม่ฮ่องสิน เชียงใหม่ ลำพูน นำแปรรูปผลิตสินค้าออร์แกนิค ลดหมอกควันไฟป่า

บ.วีอีโค จำกัด ร่วมหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม ลงพื้นที่รับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อน กก. 2 บาท บริษัทฯตั้งเป้าปีนี้รับซื้อ 400 ตัน แม่ฮ่องสิน เชียงใหม่ ลำพูน นำแปรรูปผลิตสินค้าออร์แกนิค ลดหมอกควันไฟป่า

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานที่จุดพักรวบรวมใบไม้แห้งอัดก้อน ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ วันนี้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม ร่วมกับภาคเอกชน เข้ารับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้าน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสินค้า โดยมีนายบุญเลิศ สีม่วง เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม ศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กรมป่าไม้ ให้การต้อนรับ นายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์ตอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน นายนาวิน ชัยสิทธิ์ ฝ่ายประสานงานส่วนราชการและวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมทีมงานของ บริษัทวี อีโค จำกัด มารับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้าน

นายบุญเลิศ สีม่วง หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม กล่าวว่า การลดปริมาณเชื้อเพลง “โครงการ ชิง เก็บ ลด เผา” ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม สืบเนื่องจากในพื้นที่ป่าของ อ.แม่แจ่ม มีจำนวน จึงเกิดไฟป่าจำนวนมาก จึงจัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อจะช่วยลดปัญหาหมอกควันไฟป่าไปได้ ซึ่งวันนี้มีชาวบ้าน 6 หมู่บ้านเข้าร่วมโครงการ 1.บ้านแม่นิ่งโปรงขนุน ต.แม่ศึก 2.บ้านสามศพ ต.ท่าผา 3.บ้านต้นตาล ต.ช่างเคิ่ง 4.บ้านใหม่พัฒนาสันติ ต.แม่นาจอน 5.บ้านกอกน้อย ต.ปางหินฝน 6.บ้านพรหมลาน ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เข้าไปดำเนินการตามโครงการงดังกล่าว ชาวบ้านได้ให้ความสนใจมาก จัดเก็บใบไม้แห้งมาแล้วก็ร่วมกับ จนท.ป่าไม้ นำใบไม้ทั้งหมดมาอัดเป็นก้อนเก็บไว้ได้จำนวนมาก ซึ่งอย่างน้อยๆให้เก็บใบไม้ให้ได้หมู่บ้านละ 2.5 ตันใน 1 ปี จากนั้นก็จะมีภาคเอกชนมารับซื้อ กิโลกรัม ละ 2 บาท และวันนี้ทางภาคเอกชนโดย บริษัท วีอีโค จำกัด มารับซื้อแล้วจำนวน 20 ตันแล้ว

ด้าน นายนาวิน ชัยสิทธิ์ ฝ่ายประสานงาน บริษัท วีอีโค จำกัด กล่าวว่า การรับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้านวันนี้ ได้เลื่อนมาจากที่กำหนดไว้ว่าจะมารับซื้อเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา แต่ประสบปัญหาโรคโควิด-19 ระบาด อย่างไรก็ตามปัญหาหมอกควันไฟป่า ช่วง 10-20 ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯจึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และการเผาเศษของพืชเชิงเดี่ยว จึงมีแนวคิดนำใบไม้แห้งไปแปรรูปผ่านกระบวนการเปลี่ยนเชื้อเพลิงใบไม้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งเป้าหมายในการจัดการและลดปริมาณเชื้อเพลิงใบไม้แห้งที่มีจำนวนมากในพื้นที่ป่า จึงรับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้าน ปีที่แล้วรับซื้อนำรอง จ.แม่ฮ่องสอน 103 ตัน ปีนี้ตั้งเป้าจะรับซื้อ 400 ตัน (หรือ 4 แสนกิโลกรัม) แบ่งเป็นแม่ฮ่องสอน 200 ตัน จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.เชียงราย รวม 200 ตัน วันนี้มารับซื้อที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ส่งไปโรงงานที่ จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 20 ตัน

“เป็นแนวคิดที่ว่า นวัตกรรมเปลี่ยนใบไม้ให้เป็นเงิน จากนั้นนำมาแปรรูปได้เป็นวัตถุดิบ เป็นถ่านอัดแท่ง น้ำส้มควันไม้ เป็นสารสกัดจากใบไม้ เพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะใบต้นพลวงหรือใบตองตึง มีสารลินิน ที่มีคุณสมบัติพิเศษ จะเห็นชาวบ้านนำใบตองตึงไปห่อข้าว มดจะไม่มากินข้าวเลย เป็นต้น และนำใบไม้แห้งทั้งใบตองตึงและใบไม่แห้งชนิดอื่นไปแปรรูปไปทำผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ชีวิตประจำวันใช้ในครัวเรือน เช่น ทำน้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ซักผ้า น้ำยาล้างห้องน้ำ และเครื่องสำอาง ครีมอาบน้ำ และทางด้านการเกษตร ทำน้ำส้มควันไม้เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่ผ่านมาตรฐาน อย. และวางจำหน่ายแล้ว ดังนั้นการที่หลายภาคส่วนหากจะต้องการที่จะช่วยกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า แค่ใช้ผลิตภัณฑ์จากบริษัท ชนิดใดชนิดหนึ่งก็ถือว่าเป็นการช่วยกันอนุรักษืป่าไม้ไปด้วยกันครับ” นายนาวิน ชัยสิทธิ์ ฝ่ายประสานงานส่วนราชการและวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมทีมงานของ บริษัทวี อีโค จำกัด กล่าว.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version