นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผบช.ภ.5 แถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.5 แถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด พร้อมรถยนต์กระบะจำนวน 3 คัน

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทรรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 1 ราย เป็นผู้ต้องหา 3 คน พร้อมของกลางยาเสพติดกว่า 5 ล้านเม็ด พฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2564 เวลาประมาณ 23.00 น. – 23.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด จังหวัดเชียงราย สามารถจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายชลธาร (ขอปิดนามสกุล) อายุ 20 ปี ที่อยู่ ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พร้อมกับ นายอนันทชัย (ขอปิดนามสกุล) อายุ 28 ปี ที่อยู่ ตำบลสันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และนายสุพจน์ (ขอปิดนามสกุล) อายุ 30 ปี ที่อยู่ ตำบลเขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ของกลางเป็นยาบ้าประมาณ 5,000,000 พร้อมกับรถยนต์กระบะ จำนวน 3 คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 5 เครื่อง และของกลางอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ด่านตรวจท่าก็อ สภ.แม่สรวย ได้ทำ การตรวจยึดไอซ์ น้ำหนักรวมประมาณ 60 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์กระบะ 1 คัน ต่อมาและศาลจังหวัดเชียงราย ได้ออกหมายจับ นายณรงค์ (ขอปิดนามสกุล) จากการสืบสวนขยายผลทราบว่านายสุพจน์ (ขอปิดนามสกุล) มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด แต่ไม่มีพยานหลักฐานดำเนินคดี จึงได้สืบสวนสะกดรอยติดตามพฤติการณ์ และต่อมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภูธรจังหวัดหนองคาย ได้จับกุมตัวนายศรัณย์ (ขอปิดนามสกุล) และนายนเรศ (ขอปิดนามสกุล) พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 6,230,000 เม็ด ไอซ์ ประมาณ 12 กก. รถยนต์ จำนวน 2 คัน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าบ่อ ดำเนินคดี

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 ศาลจังหวัดหนองคาย ได้ออกหมายจับ นายสุพจน์ (ขอปิดนามสกุล) ความผิดฐาน ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครองครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ตามหมายจับของศาลจังหวัดหนองคายที่ 65/2564 จึงได้สืบสวนติดตามพฤติการณ์มาอย่างต่อเนื่อง ต่อมา วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 5 โดย พ.ต.อ.วรพงษ์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 ได้รับแจ้งว่าพบความเคลื่อนไหวของนายสุพจน์ (ขอปิดนามสกุล) ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย จึงได้ประสานการปฏิบัติกับพ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ก.จว.เชียงราย เพื่อจัดชุดปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรม

ต่อมา ได้พบว่านายสุพจน์ (ขอปิดนามสกุล) ใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียน ยข 8515 เชียงใหม่ เข้ามาพักที่รีสอร์ท ใกล้กับสามแยกแม่สรวย เขตต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. พบว่ารถยนต์กระบะสี่ประตู ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน งพ 8319 เชียงใหม่ ขับเข้ามารับนายสุพจน์ฯ ที่รีสอร์ท แล้วชับมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองเชียงราย จึงได้สะกดรอยติดตามไป แต่ได้คลาดสายตาบริเวณเขต อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย จึงวางกำลังค้นหาติดตามในเส้นทาง

จนกระทั่งเวลา 22.00 น. พบรถยนต์อีซูซุสีขาว ทะเบียน งพ 8319 เชียงใหม่ ขับขี่มาตามถนนพหลโยธินขาล่อง ก่อนถึงแยกวัดร่องขุ่น โดยมีรถยนต์กระบะ มีโครงเหล็กเสริมกระบะข้าง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ยต 3685 เชียงใหม่ บรรทุกสิ่งของในกระบะท้ายขับตามกันมา แล้วเลี้ยวขวาสามแยกแม่สรวย มุ่งหน้าไปทาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยรถยนต์อีชูซุ สีขาว ทะเบียน งพ 8319 เชียงใหม่ ได้จอดที่บริเวณหน้ารีสอร์ท และพบนายสุพจน์ฯ เดินลงจากรถเข้าไปในภายรีสอร์ท ส่วนรถยนต์อีซูซุ สีขาว ทะเบียน งพ 8319 เชียงใหม่ ได้ขับขี่ออกไปอย่างรวดเร็ว มุ่งหน้าไปทาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรถยนต์กระบะ ทะเบียน ยต 3685 เชียงใหม่ ขับขี่ตามไป

ต่อมา ชุดติดตามสะกดรอยได้ประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจท่าก๊อ สภ.แม่สรวย เรียกตรวจค้นรถยนต์กระบะทะเบียน ยต 3685 เชียงใหม่ พบนายชลธาร (ขอปิดนามสกุล) ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ขับขี่และพบยาบ้า จำนวน 5 ล้านเม็ด ชุกซ่อนอยู่บริเวณกระบะท้าย โดยมีผ้าใบปกคลุมอยู่ ระหว่างตรวจนับยาเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงป่าเป้า ได้ทำการสกัดและเรียกตรวจค้นรถยนต์ ทะเบียน งพ 8319 เชียงใหม่ ได้ที่บริเวณริมถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ก่อนถึงตลาดสด เวียงป่าเป้า มีนายอนันทชัย (ขอปิดนามสกุล) ผู้ต้องหาที่ 2 เป็นผู้ขับ และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกส่วนหนึ่ง จึงได้เข้าควบคุมตัวนายสุพจน์ (ขอปิดนามสกุล) ผู้ต้องหาที่ 3 พร้อมรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทาทะเบียน ยข 8515 เชียงใหม่ ที่บริเวณรีสอร์ทฯ จึงร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version