นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พัฒนาชุมชนหนุนเสริมการรวมกลุ่มบ้านโต๊ะแชร์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน บ้านสุเป๊ะ ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

“พัฒนาชุมชนหนุนเสริมการรวมกลุ่มบ้านโต๊ะแชร์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน บ้านสุเป๊ะ ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส”

นาย อับดุลนัสเซอร์ หะมิ พัฒนาการอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนางสาวพาอีซ๊ะ สาเม๊าะ พัฒนากรผู้ประสานงานตำบลเรียง ได้ติดตามการรวมกลุ่มบ้านโต๊ะแชร์ เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยมีนางสาว สุรางค์ อีลา ประธานกลุ่มบ้านโต๊ะแชร์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปมัลเบอร์รี่ไร่สุทธิพัฒน์ เป็นแกนนำในการจับมือกันกับคนในชุมชนบ้านสุเป๊ะ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ นำผลิตภัณฑ์ และผลผลิตในพื้นที่มาต่อยอด เพิ่มรายได้ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและลดรายจ่าย ในชีวิตประจำวัน
บ้านโต๊ะแชร์ เป็นบ้านเก่าแก่ของบ้านสุเป๊ะ หมู่ที่ 2 ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส บ้านโต๊ะแชร์ เป็นภาษามลายู แปลว่า บ้านของปู่ย่า ซึ่งเมื่อปู่ย่าเสียชีวิตมานาน ลูกหลานก็แยกย้ายกันไป ก็ไม่มีใครอยู่ นางสาวสุรางค์ อีลา ซึ่งเป็นหลานของบ้านหลังนี้ มองเห็นว่า บ้านนี้มีทำเลสวยงาม เป็นแลนด์มาร์คของบ้านสุเป๊ะ ซึ่งสมัยโต๊ะแชร์ ยังอยู่ได้เปิดเป็นร้านน้ำชา จึงได้ปรึกษากันในหมู่บ้าน เพื่อที่จะปรับปรุงแล้วใช้เป็น บ้านโต๊ะแช ศูนย์ร่วมชุมชนสร้างอาชีพ โดยมีการรวมกลุ่มอาชีพต่างๆในบ้านสุเป๊ะ มาทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น กลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหม กลุ่มทำนา พันธุ์ข้าวซือรีบูกันตัง (ข้าวซ้อมมือ) กลุ่มตาดีกา เลี้ยงเป็ด,ไก่,ปลูกผัก กลุ่มเลี้ยงแพะ กลุ่มสัมมาชีพชุมชนบ้านสุเป๊ะ ไร่สุทธิพัฒน์ มัลเบอร์รีแปรรูปออแกนิค กลุ่มช่วยเหลือคนไข้ AMBULANCE กลุ่มเยาวชนด้านกีฬา(SR.BARU)

กลุ่มเลี้ยงวัว กลุ่มผลิตภัณฑ์จากหวาย กลุ่มร้านค้าสหกรณ์บ้านสุเป๊ะ ด้านการตลาด ทำให้คนในชุมชนมีอาชีพ มีรายได้ ไม่ทิ้งถิ่นฐาน เพราะมีหน้าที่ต้องดูแลหม่อนไหม ไม่ต้องออกต่างพื้นที่ ในอนาคตผู้สูงอายุจะมีคนดูแล คนที่ทำงานประเทศมาเลเซียต้องกลับมาอยู่บ้าน เพราะไม่มีงานทำ การรวมตัวของกลุ่มอาชีพ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ เลี้ยงครอบครัวได้ มีพื้นที่ปลูกหม่อนไหม จำนวน 8 ไร่ 200 ตารางวา ที่บ้านโต๊ะแชร์ ยังเปิดเป็นร้านอาหาร ขายหลากหลายชนิด เช่น ข้าวตามสั่งเพื่อสุขภาพ ส้มต่ำใบหม่อน ผัดไทยซอส มัลเบอร์รี่ โดนัทไส้แยมมัลเบอร์รี่ สบู่รังไหม โยเกิร์ตมัลเบอร์รี่ ชาใบหม่อน หม่อนหยี และเมนูใหม่ ปอเปี้ยะใบหม่อนทอดกรอบจิ้มน้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างดี มีออเดอร์จากจังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียง โดยเป็นขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) หากผู้สนใจสามารถไปเยี่ยมชมกิจกรรมและแวะชิมอาหาร ได้ที่บ้านโต๊ะแชร์ เลขที่ 3/3 บ้านสุเป๊ะ หมู่ที่ 2 ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เบอร์โทร.081-7387688 เพจ .บ้านโต๊ะแชร์FB.Pee aung aung หรือ คุณสุรางค์ อีลา ประธานชุมชนบ้านโต้ะแชร์ และประธานวิสาหกิจแปรรูปมัลเบอร์รี่ไร่สุทธิพัฒน์

Exit mobile version