นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี-สมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ได้จัดพิธีอัญเชิญกรมพระเทพามาตย์ (แม่นกเอี้ยง) พระชนนีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นประดิษฐานบนพระแท่น หน้าสมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม

จันทบุรี-สมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ได้จัดพิธีอัญเชิญกรมพระเทพามาตย์ (แม่นกเอี้ยง) พระชนนีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นประดิษฐานบนพระแท่น หน้าสมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม

วันนี้( 10 เม.ย.64 ) ที่อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บ้านเสม็ดงาม อำเภอหนองบัว คณะกรรมการสมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ได้จัดพิธีอัญเชิญกรมพระเทพามาตย์ (แม่นกเอี้ยง) พระชนนีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นประดิษฐานบนพระแท่น หน้าสมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม โดยมีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน นำคณะเจ้าภาพและแขกผู้มีเกียรติวางพานพุ่ม และพวงมาลัยดอกไม้ต่อหน้ารูปหล่อกรมพระเทพามาตย์ จากนั้นได้เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนถวายเครื่องบวงสรวงในพิธีพราหมณ์ โดยพิธีในวันนี้มีหัวหน้าส่วนราชการ ทหารจากกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด และประชาชนเข้าร่วมพิธี
สำหรับรูปหล่อกรมพระเทพามาตย์ หรือแม่นกเอี้ยง นั้นมีดำริจากผู้ริเริ่มคือ คุณพิสิษฐ์ แตงอ่อน คุณอั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ดารานักแสดง และคุณมนตรี วิไลสมสกุล ได้ร่วมกันคิดในการหล่อพระรูปกรมพระเทพามาตย์ มาประทับอยู่

ณ หน้าสมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม แห่งนี้โดยมีพระปลัดนิวัติ พลธัมโม หรือพระอาจารย์ตุ๊กแก เจ้าอาวาสวัดคมบาง ได้เป็นผู้สนับสนุน และเมื่อในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรีได้เป็นประธานในการหล่อพระรูปกรมพระเทพามาตย์ โดยก่อนหน้าวันบวงสรวงนี้ได้นำรูปหล่อกรมพระเทพามาตย์ ไปประทับในกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด 2 วันด้วยกัน แล้วในวันนี้จึงได้จัดให้มีพิธีอัญเชิญมาประดิษฐานบนพระแท่นหน้าสมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม โดยในพิธีได้จัดให้มีพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ ซึ่งทั้งนี้ในปัจจุบันมีศาลกรมพระเทพามาตย์อยู่ 2 แห่ง ได้แก่ ศาลที่วัดดอยข่อยเขาแก้ว จังหวัดตาก และ ศาลที่วัดบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี และในวันนี้ได้นำรูปหล่อกรมพระเทพามาตย์ มาประดิษฐ์ที่สมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม เป็นแห่งที่ 3 ในวันนี้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version