นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เชิญชวนสั่งจองทุเรียนชะนีเกาะช้างบนต้น ภาครัฐ-เอกชนร่วมส่งเสริมชาวสวนรายย่อย

ข่าว / เชิญชวนสั่งจองทุเรียนชะนีเกาะช้างบนต้น ภาครัฐ-เอกชนร่วมส่งเสริมชาวสวนรายย่อย

วันที่ 8 เม.ย.64 นางสุภิญญา พงษ์คำพันธ์ เกษตรอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมกับ นายวิชิต สุกระสูยานนท์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด,นายมานพ ทองศรีสมบูรณ์ อดีตผจก.ธ.ก.ส.สาขาเกาะช้าง,นายศักดิ์ประเสริฐ เจริญประสิทธิ์ อดีตนายอำเภอเกาะช้าง และกรรมการของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด อีกจำนวนหนึ่ง ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวน “พญาไม้เมาท์เทนวิว” ที่มีพื้นที่ราว 3 ไร่ ของนายพิษณุ สิทธิถาวร เกษตรกรชาวสวนในพื้นที่บ้านสลักคอก หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนคุณภาพอีกแห่งหนึ่งของเกาะช้างในสวนจะมีทุเรียนพันธุ์ชะนีและหมอนทองบางส่วน ทุเรียนแต่ละต้นจะไม่สูงมาก กำลังให้ผลผลิตลูกใหญ่ อีกไม่กี่วันก็จะแก่จัดสามารถตัดขายได้ สวนของเกษตรกรรายย่อยแห่งนี้จึงเหมาะกับการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจเข้าชมภายในสวน หรือท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเลือกจองทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างที่มีคุณภาพจากบนต้นไปบริโภค
นางสุภิญญา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้างได้ร่วมมือกับภาคเอกชน อย่างสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้ที่สนใจเลือกสั่งจองทุเรียนจากบนต้น ซึ่งนักชิมจะรู้กันทั่วไปว่าเนื้อของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างนั้น จะมีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร และเมื่อปีที่ผ่านมาทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาฯได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ทุเรียนชะนีเกาะช้าง” ประกาศเมื่อวันที่ 22 ก.ย.63 ขอเชิญชวนผู้สนใจแวะไปชมสวน และเลือกจองทุเรียนชะนีจากบนต้นในราคา 200 บาท/กก.เมื่อทุเรียนแก่จัด

ก็จะติดต่อให้คนที่จองไปตัดเอง หรือแพ็กลงกล่องฝากส่งถึงบ้าน ขณะเดียวกันทางเจ้าของสวน “พญาไม้เมาท์เทนวิว” จะมีการรับประกันทุเรียนที่สั่งจองซื้อไปทุกลูก ถ้าแกะแล้วเนื้อทุเรียนไม่ได้คุณภาพ ยินดีคืนเงินให้ทันที ปัจจุบันมีผู้สนใจสั่งจองทุเรียนบนต้นแล้วกว่า 150 ลูก โดยจะมีชื่อของผู้สั่งจองมัดติดไว้ที่ลูกทุเรียนทุกลูก
ทางด้าน นายมานพ ทองศรีสมบูรณ์ อดีตผจก.ธ.ก.ส.สาขาเกาะช้าง กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่หลายฝ่ายร่วมมือกันส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนทุเรียนรายย่อย ให้มีการขายทุเรียนคุณภาพแบบจองบนต้น ช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิต เนื่องจากทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างมีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เพราะมีรสชาติที่อร่อย หวานมัน มีเนื้อสีเหลืองอ่อน ละเอียดเนียน กลิ่นไม่แรง เนื่องจากสภาพของของพื้นดินที่ปลูกทุเรียนบนเกาะช้างจะมีส่วนประกอบของดินภูเขาไฟ และปลูกอยู่กลางทะเล มีน้ำเค็มล้อมรอบ จุดเด่นอีกด้านก็คือที่ผ่านมาได้มีการส่งเนื้อของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง ไปทำการตรวจวิเคราะห์สารอาหาร ที่บริษัทห้องปฏิบัติการกลางฯได้พบว่าเนื้อของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างนั้น มีวิตามินอี และไอโอดีนสูง ท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเจ้าของสวนได้ที่เบอร์ 082-6396647-082-4936961

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน

Exit mobile version