นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาพื้นที่เรือนจำ/ทัณฑสถาน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสังคม เพื่อส่งเสริมและให้โอกาสผู้ต้องขัง ได้รับการฝึกทักษะและความสามารถ

จันทบุรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาพื้นที่เรือนจำ/ทัณฑสถาน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสังคม เพื่อส่งเสริมและให้โอกาสผู้ต้องขัง ได้รับการฝึกทักษะและความสามารถ

เย็นวันนี้ (2 เม.ย.64) ที่ ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายตามนโยบายการพัฒนาพื้นที่เรือนจำ/ทัณฑสถาน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสังคม เพื่อส่งเสริมและให้โอกาสผู้ต้องขัง ได้รับการฝึกทักษะและความสามารถต่อยอดเป็นอาชีพหลังพ้นโทษอย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยมีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหัวหน้าส่วน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ทั้งนี้ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรีได้ดำเนินการพัฒนาทัณฑสถานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมฝึกทักษะอาชีพในด้านการประกอบอาหาร – เครื่องดื่มเปิดร้าน Cook & Coff @ Thungbenja ในการจัดทำอาหารพื้นเมือง “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำระกำ” เครื่องดื่ม “กาแฟทุเรียน” และการฝึกทักษะอาชีพในด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ อาทิเช่น โคขุน สุกรขุนไก่ชน ฯลฯ การทำสวนผลไม้ สวนทุเรียน เงาะ มังคุด ลำไย ฯลฯ เรือนจำท่องเที่ยวสวนสมุนไพร เกาะกระต่าย สวนสัตว์ และในช่วงฤดูผลไม้ปีนี้ได้จัดทำโครงการ “จองซื้อทุเรียนยกต้น”

เพื่อฝึกทักษะอาชีพในเรื่องการเกษตร ในเรื่องการดำเนินการจัดการทุเรียนครบวงจร ให้กับผู้ต้องขัง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และกิจกรรมการมีส่วนของประชาชนภายนอก ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสร้างคนดีกลับคืนสู่สังคม และที่สำคัญเป็นการเปิดโอกาสให้แฟนพันธุ์แท้ทุเรียนจันทบุรีที่ไม่มีพื้นที่ในการปลูกทุเรียน มาเป็นเจ้าของต้นทุเรียนในฤดูกาลนี้ ให้เข้ามาเรียนรู้การเป็นชาวสวนทุเรียนตั้งแต่ผลอ่อนจนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิต กำหนดเปิดให้จองตามโครงการฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2564 เป็นต้นไป อาทิ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จำนวน 100 ต้น และทุเรียนพันธุ์ชะนี จำนวน 100 ต้น ติดต่อการจองฯ ที่ทำการทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา หรือผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ทุเรียนทุ่งเบญจา-ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version