นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ทหารวางปืนตบเท้าพลิกฟื้นดินเปรี้ยวช่วยดำนาเกี่ยวข้าวให้ชาวบ้าน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ทหารวางปืนตบเท้าพลิกฟื้นดินเปรี้ยวช่วยดำนาเกี่ยวข้าวให้ชาวบ้าน

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 มี.ค. 64 พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้เป็นประธานกิจกรรมพาหุวัฒนธรรม การเก็บเกี่ยวข้าวกล้องหอมกระดังงา เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีประจำท้องถิ่น ณ แปลงนาข้าวบ้านตอหลัง ม.3 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งสภาพดินแปลงนาจะเป็นดินเปรี้ยว พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ นำกำลังพลปรับฟื้นพื้นที่ดินเปรี้ยวจนสำเร็จ และได้ร่วมกับชาวบ้านในการดำนาต้นกล้า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาช่วงวันลาพักผ่อนและวันหยุดราชการของทหารแต่ละนาย เพื่อสนองพระราชดำริฯ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวนาจนต้องจำยอมปล่อยพื้นที่นาให้รกร้างจากสภาพดินที่เปรี้ยว

สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ถือเป็นนโยบายของ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการศึกสงบเราวางปืนช่วยเหลือชาวบ้าน เพื่อสร้างความไว้วางใจและความจริงใจให้กับพลังมวลชน ลดความหวาดระแวง เพื่อขยายผลไปสู่การพัฒนาพื้นที่ รวมทั้งมีความจริงใจแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ให้เกิดขึ้นร่วมกัน

ส่วนบรรยากาศการช่วยเหลือชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าวกล้องหอมกระดังงา ซึ่งถือว่าเป็นข้าวที่ขึ้นชื่อของ อ.ตากใบ ที่ให้ผลผลิตในครั้งนี้ มีนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวณิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 พ.ต.ท.เฮรามาน เจ๊ะดี รอง ผกก.ป.สภ.ตากใบ ได้ให้เกียรติเดินทางมาร่วมเกี่ยวข้าวกับเจ้าหน้าที่ทหารและชาวบ้าน เป็นไปด้วยความอบอุ่นท่ามกลางแสงแดดที่แผดจ้า เจ้าหน้าที่ทหารและชาวบ้านทั้งไทยพุทธและมุสลิม ได้มีโอกาสพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด สร้างความสนิทสนม เป็นที่พึงพอใจของชาวบ้าน ที่แสดงออกทางสีหน้าและรอยยิ้มที่หาดูได้ยากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่ต้องเผชิญกับปัญหาความไม่สงบตลอดระยะเวลายาวนานกว่า 17 ปี

Exit mobile version