นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สาธารณสุข ร่วมสวนนงนุชพัทยาสานพลังเอกชนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสุขภาพดี

สาธารณสุข ร่วมสวนนงนุชพัทยาสานพลังเอกชนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสุขภาพดี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 มี .ค.64 ที่สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ร่วมกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการสานพลังเอกชนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสุขภาพดี วิถีใหม่ วิถีธรรม วิถีไทย วิถีเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี ดร.นายแพทย์อุทัย สุดสุข ประธานที่ปรึกษามูลนิธิอุทัย สุดสุข แพทย์หญิงศศิธร ตั้งสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค พร้อมคณะวิทยากร และผู้บริหารพนักงานสวนนงนุชพัทยา 45 คน เข้าร่วมอบรม ระหว่างวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2564
นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่าโครงการอบรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้พนักงานทุกคนที่เข้าร่วมอบรม ได้ทราบถึงแนวทางการรักษาสุขภาพ และสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และเป็นการส่งเสริมให้ภาคเอกชนจัดตั้งและพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และนวัตกรรมสุขภาพดี วิถีใหม่ วิถีธรรม วิถีไทย วิถีเศรษฐกิจพอเพียง และสถานีบริการตรวจสุขภาพด้วยตนเอง ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ ทันสมัย น่าสนใจ เพิ่มช่องทางการเข้าถึงความรู้ด้านสุขภาพของประชาชน โดยเน้นโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน เพื่อให้จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลง ลดภาวะแทรกซ้อน และอาการผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หายหรือทุเลาลง และมีความสุขในการทำงานและการดำเนินชีวิต

ด้าน ดร.นายแพทย์อุทัย สุดสุข ในวัย 90 ปี แต่ยังมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ประธานที่ปรึกษามูลนิธิอุทัย สุดสุข กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนองค์กรเครือข่ายภาคเอกชน ให้มีส่วนร่วมในระบบสุขภาพปฐมภูมิและขับเคลื่อนการสร้างสุขภาพดีวิถีใหม่ วิถีธรรม วิถีไทย วิถีเศรษฐกิจพอเพียง (สธทศ.) และขยายผลแนวคิดธุรกิจเชิงสุขภาพ เพื่อให้มีวิทยากรภาคเอกชนที่มีความรู้ สามารถไปปฏิบัติและถ่ายทอดความรู้และการปฏิบัติสู่ประชาชนทั่วไป ได้อย่างมีคุณภาพ และได้นำโครงการฯ นี้ มาจัดที่สวนนงนุชพัทยา เนื่องจาก ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กรุณาลงนามเห็นชอบนโยบายสุขภาพดี วิถีใหม่ วิถีธรรม วิถีไทย วิถีเศรษฐกิจพอเพียงของ กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564-2570

ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้เน้น ที่จะส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยทุกคน มีสุขภาพแข็งแรง โดยนำหลักธรรมะแต่ละศาสนามาปฎิบัติ ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน แผนไทย แผนทางเลือก โดยบรูณาการเรื่องของการดูแลสุขภาพ และน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปฎิบัติ โดยเลือกสวนนงนุชพัทยา เป็นสถานที่ฝึกอบรม เนื่องจากมีความเหมาะสมและมีความพร้อม ที่จะรับนโยบายไปขับเคลื่อนและต่อยอดผู้ที่มาท่องเที่ยวจำนวนมากไดั โดยได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ขึ้น เนื่องจากมีอุปกรณ์พร้อมที่จะตรวจเช็คสุขภาพด้วยตนเอง

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version