นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรี-รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมโรงพยาบาล ขลุง จ.จันทบุรี พร้อมนำประชาชนร่วมกิจกรรมขลุงวิ่งรักษ์ไต ส่งเสริมการออกกำลังกายป้องกันโรค

จันทบุรี-รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมโรงพยาบาล ขลุง จ.จันทบุรี พร้อมนำประชาชนร่วมกิจกรรมขลุงวิ่งรักษ์ไต ส่งเสริมการออกกำลังกายป้องกันโรค

เย็นวันนี้ ( 26 มี.ค.64 ) ที่ โรงพยาบาลขลุง อ.ขลุง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม โดยนายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำข้าราชการ ประชาชนร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งโรงพยาบาลขลุงเป็นโรงพยาบาลชุมชนในเขตอำเภอขลุง ขนาด 30 เตียง มีหน้าที่ให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยทั้งระดับปฐมภูมิและทุติยภูมิ ปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้ารับการบริการรักษาเพิ่มจำนวนมาก ถึงวันละ 400 – 450 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังมารับบริการทั้งสิ้น 11,000 ราย ซึ่งจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง 53 ราย โดยเป็นผู้ป่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในเขตอำเภอขลุงจำนวน 36 ราย จากปัญหาในการให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ชาวอำเภอขลุงและพื้นที่ใกล้เคียงที่มีจิตศรัทธาจึงร่วมแรงร่วมใจจัดหาทุนก่อสร้างอาคารล้างไตประชาร่วมใจ จัดหาเครื่องฟอกเลือดไตเทียม ระบบผลิตน้ำบริสุทธิ์ และจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นในการให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมจนสามารถเปิดให้บริการได้ ขณะนี้ศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม โรงพยาบาลขลุงมีความพร้อมในการเปิดให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในผู้ป่วยเขตอำเภอขลุง โดยผ่านมาตรฐานตามที่กำหนดเป็นที่เรียบร้อย มีความสามารถให้บริการฟอกเลือดได้อย่างสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากนั้น โรงพยาบาลขลุงได้จัดกิจกรรม ขลุงวิ่งรักษ์ไต Khlung Run For Save Kidney โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน นำข้าราชการ ประชาชน อสม.กลุ่มพลังมวลชนร่วมกิจกรรม ขลุงวิ่งรักษ์ไต Khlung Run For Save Kidney เป็นการรณรงค์ให้ประชาชน เห็นความสำคัญของการดูแลรักษาไตเพื่อลดภาวะไตเสื่อมเรื้อรังที่ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลฟอกเลือดทางไต ส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้ออกกำลังกายด้วยการเดิน-วิ่ง สำหรับการจัดกิจกรรมเดิน – วิ่ง ครั้งนี้ เป็นการออกกำลังกาย การเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ภายในเขตเทศบาลเมืองขลุง โดยมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version