นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

หมูเส้น. เนื้อเส้นทอด คู่น้ำตกเนื้อติดมัน ภูมิปัญญาร้านลาบอุดร

ตราด / หมูเส้น. เนื้อเส้นทอด คู่น้ำตกเนื้อติดมัน ภูมิปัญญาร้านลาบอุดร
ผู้สื่อข่าว วิเชียร ม่วงสี วันที่21 มีค 64
ข่าว นางหยาด ตามชัยภูมิ นส.จรรยา ตามชัยภูมิ และ นส.อนุรัตน์ แสงจันทร์ สามแม่ลูกข่วยกันเปิดร้านอาหารขื่อ ร้านลาบอุดร ตั้งอยุ่ริมถนนสายตราด -แหลมงอบ

ใกล้ทางแยกเข้าวัดสุวรรณมงคล ต.หนองเสม็ด อ.เมือง จ.ตราด มานานกว่า20 ปี ปัจจุบันได้นำภูมิปัญญาบรรพบุรุษ มาใช้ทำเมนู หมูเส้น เป็นเมนูเด็ดของทางร้านที่เป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้า เมื่อมารับบริการจากทางร้าน จะต้องสั่งเมนูหมูเส้น เนื้อเส้นมารับประทาน และยังมีเนื้อน้ำตกให้ลูกค้ารับประทาน นอกเหนือจากเมนูหลัก คือลาบ ส้มตำ ต้มแซ่บและอาหารตามสั่งต่างๆมากมาย
สำหรับเมนูหมูเส้น เนื้อเส้นนส.อนุรัตน์ หรือน้องเอ๋ เล่าให้หังว่า ก่อนอื่นจะต้องเลือกหมูที่จะนำมาทำหมูเส้นว่า จะต้องซื้อหมูเนื้อสัน มาหั่นเป็นแผ่นบางๆก่อนหั่นเป็นเส้นยาวประมาณ5-6 นิ้ว นำมาหมักด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ น้ำตาล คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก่อนนำไปแช่ตู้เย็น ทิ้งไว้6-7 ชม. และนำไปเสียบไม้ไผ่ที่ทำเป็นเส้นๆคล้ายเขือกแขวนผึ่งลมไว้ให้ แห้งอีก 3-4 ชม.และนำไปทอดในน้ำมันร้อนปานกลางจนเนื้อเริ่มสุกเป็นสีเหลืองอ่อนๆ จึงตักขึ้น อย่าปล่อยให้เนื่อเป็นสีเหลืองเข้ม เพราะจะทำให้เนื้อไหม้จากความร้อนที่แฝงอยู่ในเนื้อ จึงยกขึ้นเสริฟได้ ส่วนเนื้อเส้นก็ทำลักษณะเดียวกัน

นส.อนุรัตน์ เล่าว่าแต่ละวันจะมีลูกค้าสั่งหมูเส้น เนื้อเส้นกันเป็นจำนวนมากจนทำแทบไม่ทัน เพราะจะต้องทำหมูเส้น เนื้อเส้นไว้ล่วงหน้า ก่อนมาทอดตามลูกค้าสั่ง ขณะนางหยาด เล่าว่าการทำหมูเส้น เนื้อเส้น เป็นการนำภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษมาใข้ เป็นกรรมวิธีการถนอมอาหารสมัยโบราณ ที่ต้องใช้ไม้ไผ่มาร้อยหมูเส้น เนื้อเส้นเป็นพวงๆสำหรับนำไปแขวนให้สูง ป้องกันสัตว์รบกวน จนกลายเป็นเมนูแปลกที่ลูกค้าติดใจ สว่นเนื้อน้ำตก จะใช้เนื้อติดมัน ย่างให้สุกนำมาปรุงเป็นเนื้อน้ำตกสไตล์เมนูแซ่บอีสาน รสขาติออกแซ่บสะใจติดใจลูกค้ามาถึงทุกวันนี้ ทั้งนี้ มี ร.ต.อ.สมยศ ดีนอก เป็นคู่ชีวิตของนางหยาด ช่วยดูและบริหารจัดการร้านให้ ใครอยากมาชิมเมนูเนื้อเส้น หมูเส้น และอาหารสไตล์อีสาน แซ่บสะใจ ติดตอ่ได้ที่ 081-151-8479 เปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น.

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version