นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วยสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่และคณะ เยี่ยมชมสมาชิกสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ จำกัด ที่นำผลผลิตมาจำหน่ายในตลาดจริงใจมาร์เก็ต

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วยสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่และคณะ เยี่ยมชมสมาชิกสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ จำกัด ที่นำผลผลิตมาจำหน่ายในตลาดจริงใจมาร์เก็ต

วันที่ 21 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสุริยะ คำปวง สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ และคณะ เยี่ยมชมสมาชิกสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ จำกัด ที่นำผลผลิตมาจำหน่ายในตลาดจริงใจมาร์เก็ต

โอกาสนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เยี่ยมชมร้านจำหน่ายพืชผักและข้าวอินทรีย์ของสมาชิกสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ จำกัด ซึ่งจำหน่ายผักเกษตรอินทรีย์ เช่น ผักหวาน คะน้า ผักกูด ผักสลัด ข้าวอินทรีย์และเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์ และร้านของกลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืนห้วยทราย ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพสังกัดสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ จำกัด ผลิตอาหารโปรตีนทางเลือก (คุ้กกี้ผสมแมลงจิ้งโกร่ง,เส้นพาสต้า) โดยอธิบดีฯ ได้ให้คำแนะนำในเรื่องการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ สามารถรักษาอายุสินค้าไว้ได้นาน และผลิตสินค้าที่ตรงตามความต้องการของตลาด ซึ่งการนำผลผลิตของสมาชิกมาพัฒนาให้มีคุณภาพ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และควรพัฒนาผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มสมาชิก และเน้นการสร้างความเข้าใจในการผลิตเกษตรอินทรีย์ให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ ในส่วนของการสนับสนุนกลุ่มอาชีพสังกัดสหกรณ์ฯ โดยมีกลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืนห้วยทราย ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพสังกัดสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ จำกัด ได้รับการสนับสนุนงบประมาณอุปกรณ์และฝึกอบรมเทคโนโลยีการผลิตฯ จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ปีงบประมาณ 2563 อาทิ เครื่องบดแป้ง,เครื่องผสมแป้ง, เครื่องรีดแป้ง,หม้อต้มแป้ง โดยผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ ได้แก่ แป้งข้าวอินทรีย์และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากแป้งข้าวอินทรีย์ อาทิ เส้นพลาสต้า(เส้นสด) และคุกกี้ โดยเสริมโปรตีนจากแมลง(อาหารโปรตีนทางเลือก) ได้แก่ แมลงจิ้งโก่ง ซึ่งเลี้ยงเองโดยอาหารที่ใช้เลี้ยง คือพืชผักอินทรีย์ที่ปลูกในแปลงของสมาชิกเอง เป็นการสร้างความเข้มแข็งของสหกรณ์และการรวมกลุ่มของเกษตรกร ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับชุมชนให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น

สหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2546 ปัจจุบัน สหกรณ์แห่งนี้ ดำเนินธุรกิจ 6 ธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจรวบรวมผลิตผล (รวบรวมข้าวเปลือก) ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจรับฝากเงิน ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจแปรูปผลผลิตทางการเกษตรและการผลิตสินค้าสหกรณ์รวบรวมข้าวเปลือกเพื่อแปรรูปเป็นข้าวกล้องเพื่อจำหน่าย ธุรกิจให้บริการและส่งเสริมการเกษตร ผลผลิตหลักของสมาชิกคือ พืชผักอินทรีย์ตามฤดูกาล ช่องทางการตลาดของสมาชิกสหกรณ์ ประกอบไปด้วย ตลาดในโรงเรียนดาราวิทยาลัย ตลาดในโรงเรียนปรินส์รอยแยลสวิทยาลัย ตลาดในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ หมู่บ้าน Land and House แม่โจ้ และตลาดจริงใจมาร์เก็ต ซึ่งจะเปิดเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ โดยสมาชิกสหกรณ์ฯ ที่นำผลผลิตเกษตรอินทรีย์มาจำหน่ายในตลาดจริงใจมาร์เก็ต มีจำนวน 6 ราย ในพื้นที่อำเภอพร้าวและอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ รายได้เฉลี่ย 5,000 ถึง 20,000 บาท/วัน/ราย ผลผลิตหลักคือ พืชผักอินทรีย์ตามฤดูกาล ข้าวกล้องอินทรีย์ เป็นต้น สหกรณ์ดูแลสมาชิกในด้านความรู้พื้นฐานเกษตรอินทรีย์ ด้านมาตรฐานของฟาร์ม เช่น ระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม (PGS) โดยมีคณะร่วมตรวจเยี่ยมฟาร์มเพื่อน จากหน่วยงานจากทางภาครัฐ เอกชน ผู้บริโภค ผู้ประกอบการโรงแรม ผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ และเครือข่าย ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระบบ pgs เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระบบการผลิต ตลาด การรับรองมาตรฐานร่วมกัน รวมทั้งประชาสัมพันธ์สินค้าของสมาชิกผ่านช่องทาง “ตลาด(กาด)นัดเกษตรอินทรีย์ออนไลน์” ทาง Facebook ให้กับสมาชิกหรือผู้ที่สนใจ ผลผลิตอินทรีย์ หรือสินค้าแปรรูปชนิดอื่น ๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งในการช่วยเหลือเกษตรกร สมาชิก เครือข่าย สหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ และสหกรณ์มีการสำรองเมล็ดพันธุ์พืชพื้นบ้านให้สมาชิกและเกษตรกรทั่วไป เนื่องจากการทำเกษตรอินทรีย์มีหลักเกณฑ์ในการใช้พันธุ์พืชอินทรีย์และมีแหล่งที่มา มีใบรับรอง รวมทั้งมีการจัดทำระบบตามสอบย้อนกลับ (Qr Code) ให้กับสินค้าของสมาชิกที่มีความพร้อม โดยใช้ระบบตามสอบย้อนกลับมาตรฐานสินค้าเกษตรของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และกรมส่งเสริมสหกรณ์ สนับสนุนงบประมาณในปีงบประมาณ 2559 ในการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้นส์ Qr Code เพื่อการทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์.

ทรงวุฒิ ทับทอง / กาญจนา เกตุทองมา

Exit mobile version