นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เชียงใหม่ บุกจับชาวบ้านบุกรุกป่าต้นน้ำแม่ออนเตรียมเผาป่าแบ่งขายให้นายทุนทำแหล่งท่องเที่ยว

เชียงใหม่ บุกจับชาวบ้านบุกรุกป่าต้นน้ำแม่ออนเตรียมเผาป่าแบ่งขายให้นายทุนทำแหล่งท่องเที่ยว

สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.ตำรวจ ตชด. หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 เจ้าหน้าทื่ตำรวจ สภ.แม่ออน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่ออน บุกจับชาวบ้านบุกรุกผืนป่าต้นน้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน ขณะแผ้วถางเตรียมเผาป่า แบ่งขายให้นายทุน ทำแหล่งท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตรวจยึดผืนป่าจำนวน 20 ไร่ หลัง ผู้บังคับการตำรวจ ปทส.ได้รับการร้องเรียนจากดาราชื่อดังว่ามีการบุกรุกป่าต้นน้ำบริเวณดังกล่าว

กำลังเจ้าหน้าที่สืบสวนกองกำกับการ 4 ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. 33 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 ดอยสะเก็ด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ออน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่ออน ลงพื้นที่ตรวจสอบผืนป่าเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน พื้นที่หมู่บ้านแม่เตาดิน ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน ที่เกิดเหตุพบนายประธาน (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้านแม่เตาดิน ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน กำลังแผ้วถางป่าบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมของกลางอุปกรณ์ในการแผ้วถางป่า ก่อนที่จะนำตัวไปสอบสวน และเช็คพิกัดพื้นที่ป่าจากระบบดาวเทียม พบพื้นที่ป่าถูกนายประธานบุกรุกและขายต่อให้กับคนอื่นอีก 4 แปลง รวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 20 ไร่ ก่อนที่ เจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหา ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำลายป่า หรือกระทำการเข้ายึดครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และเข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ก่อสร้าง อาศัย ทำให้เสื่อเสียแก่สภาป่าสงวน ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ออนดำเนินคดี

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4บก.ปทส.4 เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ทาง พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. ได้รับการร้องเรียนจากดาราชื่อดังรายหนึ่ง ได้ไปท่องเที่ยวหมู่บ้านแม่กำปอง พบมีการบุกรุกแผ้วถางป่า บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนกองกำกับการ 4 ปทส.เข้าตรวจสอบ พบว่ามีการบุกรุกผืนป่าบริเวณดังกล่าวก่อนจะจับกุมผู้กระทำความผิดพร้อมกับตรวจยึดผืนป่าบริเวณดังกล่าวคืน ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ผืบป่าบริเวณดังกล่าวเป็นผืนป่าต้นน้ำ มีต้นไม้ขนาดใหญ่ เป็นจำนวนมากและติดลำห้วย 2 แห่ง ซึ่งใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบ้านแม่กำปอง ทำให้ชาวบ้านจะบุกรุกเพื่อจะนำที่ไปขายให้กับนายทุน เพื่อทำแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่ เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมผู้ต้องหากำลังแผ้วถางเตรียมเผาป่าโชคดีที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อน

ผกก.4บก.ปทส.4 กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่ใน จังหวัดภาคเหนือประสบปัญหาสถานการณ์หมอกควันไฟป่าปกคลุม ทางธรรม ผบก.ปทส. ได้กำชับเป็นพิเศษให้เจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุกลงพื้นที่ตรวจสอบ และจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งอาจมีการแผ้วถางและจุดไปเผาป่าเพื่อหาของป่า และการล่าสัตว์ป่า หรือบุกรุกเพื่อเตรียมการเพาะปลูก ซึ่งปัญหาดังกล่าวต้อองช่วยกันสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version