นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครนายก งานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา”วันมาฆบูชา” ประจำปี 2564

นครนายก งานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา”วันมาฆบูชา” ประจำปี 2564

เมื่อเวลา 07.30 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์ ในงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา”วันมาฆบูชา” โดยมีคณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมงานในพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00น. กิจกรรมปฏิบัติธรรมและพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระสิทธิวรนายก รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง พร้อมคณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมในพิธีปฏิบัติธรรมและพิธีเวียนเทียน รอบพระอุโบสถวัดอุดมธานี พระอารามหลวง พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เป็นอันเสร็จพิธี

ด้วยวันมาฆบูชา ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 มาฆะ เป็นชื่อของเดือน 3 มาฆบูชานั้น ย่อมาจากคำว่า มาฆบุรณมี แปลว่าการบูชาพระในวันเพ็ญ เดือน 3 วันมาฆบูชาจึงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 แต่ถ้าปีใดมีเดือน อธิกมาส คือมีเดือน 8 สองครั้ง วันมาฆบูชาก็จะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 เป็นวันสำคัญวันหนึ่ง ในวันพุทธศาสนา คือวันที่มีการประชุมสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพุทธศาสนาที่เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต และเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงแสดงโอวาทปฎโมกข์แก่พระสงฆ์สาวกเป็นครั้งแรก ณ เวฬุวันวิหาร กรุงราชคฤห์ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปประพฤติปฏิบัติ เพื่อจะยังพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก

Exit mobile version