นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด บูรณาการร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกทลายเครื่อข่ายยาเสพติด ข้ามชาติ

ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด บูรณาการร่วมกับ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกทลายเครื่อข่ายยาเสพติด ข้ามชาติ

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.64 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดปฏิบัติการตามแผนสยบไพรี ร่วมกับ พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ,ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจ ภ.จว.เชียงราย ฝ่ายปกครอง ประมาณ 300 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเครือข่ายยาเสพติดพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ สามารถจับกุมผู้ต้องหาและยึดทรัพยืไปตรวจสอบได้เป้นจำนวนมากนั้น โดย พล.ต.ท.ชินภัทร ได้แถลงผลการปฏิบัติการจากพื้นปฏิบัติการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าเป็นการปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มเครือข่ายบังลายและเครือข่ายยาเสพติดประเภทเฮโรฮีนและไอซ์ข้ามชาติ

โดยคดีแรกขยายผลการจับกุมจากกรณีเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2563 ตำรวจ ปส.ได้จับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมเฮโรอีน 1,000 แท่ง น้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม และหนึ่งในผู้ต้องหาซัดทอดว่าได้รับการว่าจ้างจากนายธวัชชัย อ้อมชมภู หรือบังลาย ปัจจุบันบังลายหลบหนีอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ก็ยังติดต่อซื้อยาเสพติดจากกลุ่มผู้ผลิตในเมียนมาส่งเข้ามายังประเทศไทย โดยส่งยาบ้าและไอซ์เข้ามาในประเทศไทยส่วนเฮโรอีนและไอซ์บางส่วนส่งไปยังประเทศที่สาม และยังใช้คนในเครือข่ายถอนเงินที่ได้จากการขายแล้วให้ลักลอบนำข้ามกลับไปให้ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล้ก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบว่าได้แอบขนเงินไปกับสินค้าชายแดน

โดยเจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องซึ่งถูกออกหมายจับแล้วจำนวน 20 เป้าหมาย ตรวจค้นจำนวน 27 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 14 ราย เป็นชาย 8 คนหญิง 6 คน โดยมีชาว อ.แม่สาย อ.แม่จัน จ.เชียงราย ชาว จ.แม่อ่องสอน พิษณุโลก อ่างทอง กาญจนบุรี ตรัง นครนายก และตาก โดยได้ตรวจยึดทรัพย์สินไว้ตรจสอบเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รถยนต์สิบล้อ 1 คัน รถยนต์ 6 คัน ทองคำรูปพรรณ เงินสด สินค้าส่งออก และอืนๆ รวมมูลค่า 100,305,000 บาท

คดีที่ 2 สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายทนง อ่ำแดง พร้อมพวกรวม 4 คน ได้ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2563 พร้อมของกลางยาไอซ์ 500 ถุง น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม เฮโรอีนจำนวน 1,034 แท่ง น้ำหนักประมาณ 412 กิโลกรัม เบื้องต้นได้ตรวจอายัดทรัพย์สินในคดีไปแล้วมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท มีพฤติกรรม ลำเลียงยาเสพติดไปพักที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่สาม โดยรายนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านแต่ได้ให้คนในประเทศอาศัยอยู่ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นตัวแทนเจรจาซื้อขายให้ เจ้าหน้าที่จึงขออนุมัติออกหมายจับและขยายผลตรวจค้นเป้าหมาย 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 รายและอายัดทรัพย์สินเป็นบ้าน ที่ดิน ยานพาหนะ เงินสด มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท

พล.ต.ท.ชินภัทร กล่าวว่าปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการติดตามเครือขายยาเสพติดเก่าที่ทาง ปส.เจ้าหน้าที่ได้ติดตามขยายผลให้ได้มากที่สุดซึ่งบางเรื่องต้องใช้เวลาเพราะการสืบทรัพย์เป็นเรื่องที่ยาก ต้องประสานกับทางสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐหรือดีอีเอ และสมาคมธนาคารเพราะปัจจุบันมีการโอนเเงินข้าออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งพบด้วยว่ากลุ่มขบวนการเมื่อได้เงินแล้วจะลักลอบขนออกไปต่างประเทศเป็นเงินสด คาดว่ามีเงินหมุนเวียนในเครือข่ายยาเสพติดเหล่านี้นับ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรจจะบูรณาการร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง ป.ป.ส.ตำรวจภูธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีผู้ที่อยู่นอกประเทศเกี่ยวข้องต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.วัตร บ้านเมือง

Exit mobile version