นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จันทบุรีจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

จันทบุรีจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

วันนี้ ( 24 ก.พ. 64 ) ที่ วัดเขาแจงเบง ตำบลสะตอน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรีได้มีการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย “ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา” โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ จิตอาสาพระราชทาน 904 / จิตอาสาพระราชทาน ประชาชนทั่วไปร่วมกิจกรรมจำนวนมาก เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งราชวงศ์จักรี เพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ ด้วยทศพิธราชธรรม และทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเป็นอเนกประการ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศ ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งจวบจนกาลปัจจุบัน พระองค์ได้ทรงส่งเสริมทำนุบำรุงวรรณคดี กวีนิพนธ์ นาฏศิลป์ ดนตรี ประติมากรรม จิตรกรรม และสถาปัตยกรรมไทย โดยเฉพาะในด้านวรรณคดี จนอาจกล่าวได้ว่ารัชสมัยของพระองค์เป็นยุคทองของวรรณคดีไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงเป็นกวีเอกพระราชนิพนธ์บทกวีตกทอดเป็นมรดกของชาติไทยจำนวนมาก ซึ่งอนุชนรุ่นหลังได้ใช้ศึกษาเพิ่มพูนความรู้ ตลอดจนเป็นแบบฉบับกวีนิพนธ์ที่สมบูรณ์ปรากฏแพร่หลายไปในนานาประเทศ

และพระองค์ทรงได้รับการประกาศพระเกียรติคุณยกย่องจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในสาขาวรรณกรรม พระเกียรติคุณของพระองค์ยังคงจารึกในดวงใจของ ปวงชนชาวไทยตราบนิจนิรันดร์ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจัดตั้งโครงการจิตอาสาพระราชทาน เพื่อความสมัครสมานสามัคคีของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ในการร่วมกันบำเพ็ญกิจกรรมสาธารณประโยชน์ พัฒนาชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดจันทบุรี จึงได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอสอยดาวจันทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมจิตอาสา “ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา” และจะน้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันมีใจความว่า “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในการปฏิบัติหน้าที่และดำรงตนเพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ประเทศชาติสืบไป ซึ่งครั้งนี้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ วัดเขาแจงเบง ตำบลสะตอน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจของประชาชนในพื้นที่

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version