นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชลบุรี คืบหน้าพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุงและ กักตัว 11 ราย

ชลบุรี คืบหน้าพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุงและ กักตัว 11 ราย

คืบหน้าที่จังหวัดชลบุรี ตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง 1 รายพร้อมทั้งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 11 ราย ที่สัมผัสใกล้ชิดกับกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อโควิด-19
จากกรณี เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี และสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โดยการมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่สำหรับการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่บางละมุง โดยรถตรวจเคลื่อนที่เร็วพระราชทาน โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้รายงาน ว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง 1 ราย พร้อมทั้งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 11 ราย ที่สัมผัสใกล้ชิดกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ โควิด-19
ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ คนดังกล่าว เป็นผู้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการจากสถานที่กักกันแห่งรัฐ ( state quarantine ) ในหอผู้ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลบางละมุง และนำตัวบุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้มารักษา พร้อมทั้งกักกันตัวบุคลากรทางการแพทย์ 11 ราย ที่สัมผัสใกล้ชิดกันกับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยกักตัวไว้ที่ Local Quarantine เป็นเวลา 14 วัน และได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 11 ราย ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 และมีแผนจะตรวจหาเชื้ออีก 2 ครั้ง ระหว่างกักกันตัว พร้อมทั้งมีการตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสอื่นๆ ที่ไม่ใกล้ชิด 2 ราย ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 และมีแผนการตรวจผู้สัมผัสไม่ใกล้ชิดอีก 3 ราย ยังคงมีการสอบสวนควบคุมโรคเพิ่มเติมต่อไป โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ มีอาการไอมาก โดยเฉพาะช่วงที่พูดคุยให้ข้อมูล จะไอมากขึ้น
ล่าสุดวันนี้ 22 ก.พ.64 ผู้ข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามดูอาการ ที่โรงพยาบาลบางละมุง แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ให้เข้าในพื้นที่กักตัวเพราะกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี และสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ขอให้ทุกคนให้กำลังใจบุคลากรทางแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากความเสี่ยงในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

สำหรับสถานที่กักตัวแห่งรัฐและบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุงทุกคน ที่ดูแลทั้งผู้ติดเชื้อที่ระบาดในจังหวัดชลบุรี และผู้ติดเชื้อจากสถานที่กักตัวแห่งรัฐ ทั้ง 12 แห่ง จาก 24 แห่งทั่วประเทศ ( ชลบุรี เหลือ 11 แห่งเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 )แม้ในช่วงที่ไม่มีการระบาด โรงพยาบาลบางละมุง ยังคงต้องดูแลรักษาทั้งผู้ติดเชื้อโควิด-19 และโรคอื่นๆ ที่ต้องใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อในการรักษา จากสถานที่กักกันแห่งรัฐ มาตลอดเกือบ 1 ปี ซึ่งใช้กักกันตัวคนไทยทั่วประเทศ ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ถึงขณะนี้ จำนวนทั้งสิ้น 59,169 ราย ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 609 ราย แม้ โรงพยาบาลบางละมุง ไม่ใช่ โรงพยาบาลประจำจังหวัด บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง ได้ทุ่มเทเสียสละ เป็นภาระหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยทั้งติดเชื้อโควิด-19 และป่วยโรคอื่นๆ ทั้งโรคทางกาย โรคทางจิต จากผู้กลับจากต่างประเทศทั่วประเทศ กว่าครึ่งมากักกันตัวที่บางละมุง ซึ่งต้องรับภาระหนักมากขึ้น เมื่อเกิดการระบาดขึ้นในชลบุรี เนื่องจากบางละมุง เป็นเมืองพลุกพล่าน เป็นเมืองท่องเที่ยว เสี่ยงต่อการระบาด ต้องขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลอื่นๆ ทุกอำเภอ (ยกเว้น โรงพยาบาลเกาะสีชัง) ที่ช่วยแบ่งเบาภาระ โรงพยาบาลบางละมุง เมื่อมีผู้ป่วยล้น ในบางช่วงจากสถานที่กักกันแห่งรัฐ
ขณะนี้ชลบุรี แม้ไม่อยู่ในสภาวะการระบาด แต่อาจจะมีผู้ติดเชื้อหลงเหลืออยู่ และอาจจะมีผู้ติดเชื้อเดินทาง เข้าจังหวัดชลบุรี ทางจังหวัดชลบุรี ยังคงการค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง และขอให้ทุกคนใช้ชีวิตวิถีใหม่ ยังคงมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคลต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version