นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จ.จันทบุรี เดินหน้าวาระเร่งด่วนจังหวัดแก้ปัญหาช้างป่า จัดอบรมให้ความรู้ชาวบ้าน อาสาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า เตือนภัยประชาชนในชุมชนลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน

จ.จันทบุรี เดินหน้าวาระเร่งด่วนจังหวัดแก้ปัญหาช้างป่า จัดอบรมให้ความรู้ชาวบ้าน อาสาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า เตือนภัยประชาชนในชุมชนลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน

วันนี้ ( 16 ก.พ.64 ) ที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลเขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมอาสาสมัครเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นเรื่องที่จังหวัดกำหนดเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุช้างป่าโดยเฉพาะการบริหารจัดการภัยช่วงก่อนเกิดภัยที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวังและการแจ้งเตือน จังหวัดจันทบุรีจึงได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร และท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องจัดฝึกอบรมอาสาสมัครเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าขึ้น รวม 15 รุ่น ครอบคลุม 8 อำเภอ ยกเว้นอำเภอเมือง และ อำเภอแหลมสิงห์ โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีกล่าวว่าจากสถิติที่เก็บมาพบว่ามีจำนวนช้างป่าเพิ่มขึ้นในภาพรวม จังหวัดให้ความสำคัญกับปัญหานี้โดยมุ่งเน้นแก้ปัญหาโดยวางหลักไว้ให้คนกับช้างอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยทั้ง 2 ฝ่าย

ที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติ และชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดตั้งชุดเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าเพื่อแจ้งเตือนภัยและพบว่ามีช้างป่าเข้ามาหากินใกล้ที่อยู่อาศัยประชาชนเพิ่มขึ้น ทางจังหวัดเห็นความสำคัญและเป็นห่วงประชาชนจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดอบรมชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าในหมู่บ้านพื้นที่เสี่ยงภัยช้างป่า ให้ความรู้ในการป้องกันภัยจากช้างป่า ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของราษฎร และขอขอบคุรอาสาทุกคนที่เสียสละในการเฝ้าระวังอันตรายในพื้นที่ // ด้านนายเจริญพงษ์ จอมคำสิงห์ อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า ที่รับผิดชอบในพื้นที่ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ กล่าวว่า ช้างป่าที่ออกมาหากินใกล้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่เขาแก้ว มี 3 กลุ่ม จะหากินบริเวณ เขากระชาย / เขาพลู และ เขาแก้ว ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งน้ำ อ่างเก็บน้ำศาลทราย ทางชุดเฝ้าระวังได้ช่วยชาวบ้านผลักดันแต่ช้างก็ยังวนเวียนหากินบริเวณนี้ และ มีกลุ่มอื่น ๆ เข้ามาหากินเพิ่มรวมประมาณกว่า 18 ตัว เป็นที่หวาดกลัวของชาวบ้าน การทำงานของชุดเฝ้าระวังผลักดันได้ติดตามช้างป่าอย่างต่อเนื่องแต่บางครั้งก็เกรงจะเกิดอันตรายเพราะยังมีชาวบ้านบางคนไม่รู้วิธีการป้องกันที่ถูกต้อง มีการจุดประทัดขับไล่ซึ่งช้างป่าอาจตื่นตกใจและเตลิดไปในทิศทางที่ควบคุมยากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบไม่เป็นไปตามแผนการผลักดัน หากชาวบ้านในพื้นที่พบเจอช้างป่าขอให้ควบคุมสติให้ดีและแจ้งมาที่ชุดอาสาผลักดันช้างป่าเพื่อจะได้เข้าผลักดันกลับคืนสู่ป่าต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version