นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จ.จันทบุรีสาธิตการการทำความสะอาดรถขนส่งผลไม้ตู้คอนเทนเนอร์ก่อนการบรรจุทุเรียนจันท์ส่งออกไปต่างประเทศสร้างความเชื่อมั่น ทุเรียนไทยปลอดภัยจากโควิด

จ.จันทบุรีสาธิตการการทำความสะอาดรถขนส่งผลไม้ตู้คอนเทนเนอร์ก่อนการบรรจุทุเรียนจันท์ส่งออกไปต่างประเทศสร้างความเชื่อมั่น ทุเรียนไทยปลอดภัยจากโควิด

ที่ลานขนถ่ายสินค้า องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายธนพล กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ประธานสันนิบาตเทศบาลจังหวัดจันทบุรี ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ประการส่งออกทุเรียน มังคุด ได้จัดแถลงข่าวและสาธิตการฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งผลไม้สินค้าเพื่อการส่งออก ตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากจังหวัดจันทบุรี จังหวัดต้นทางของการผลิตผลไม้ประสบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศคู่ค้าต่างประเทศ จึงได้สาธิตกระบวนการทำความสะอาดรถบรรทุกในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งเป็นเพียง 1 ในอีกหลายๆมาตรการ ในการสร้างความสะอาด สร้างความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 // ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีกล่าวว่า หลังจากจังหวัดจันทบุรี สามารถจัดการกับการแพร่ระบาดในพื้นที่ ด้วยมาตรการเชิงรุก เอกซเรย์กลุ่มเสี่ยง จนสามารถนำผู้ติดเชื้อมาทำการรักษาจนหาย และจนปัจจุบันไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว ตอนนี้เป็นช่วงของฤดูกาลผลไม้ที่จะออกสู่ท้องตลาด โดยเฉพาะทุเรียน ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้มหาศาล จึงได้วางมาตรการ บนมาตรฐานหลักความสะอาด ปลอดภัย ทั้งการผลิตภายในสวน ที่เน้นมาตรฐาน GAP และการป้องกันโควิด / การบรรจุหีบห่อและคัดแยกของผู้ประกอบการส่งออก (ล้ง) ตามมาตรฐาน GMP และการป้องกันโควิด / และสุดท้าย การขนส่งและระบบโลจิสติกส์ ที่ต้องสะอาดทั้งภายในและภายนอกเช่นเดียวกัน เพื่อให้คู่ค้าและผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น

ทั้งนี้การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสร้างความมั่นใจผู้บริโภค ทำความสะอาดรถขนส่งทุกคันที่เข้ามาขนส่งผลไม้ของจังหวัดจันทบุรีออกไปตลาดปลายทางจะต้องผ่านการฆ่าเชื้อโรคที่จุดบริการ ณ ลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ถึงจะได้รับใบรับรองผ่านการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสมาคมผู้ประการส่งออกทุเรียน มังคุด แห่งประเทศไทยไม่เช่นนั้นล้งจะไม่อนุญาตให้รถขนส่งขึ้นผลไม้ โดยเปิดช่องบริการไว้ทั้งหมด 5 ช่อง ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากการพ่นฆ่าเชื้อรถขนส่งแล้ว พนักงานขับรถต้องผ่านการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ในคราวเดียวกัน // นายเฉลิมพล ศักดิ์คำ ประธานสันนิบาตเทศบาลจังหวัดจันทบุรีได้ให้ข้อมูลว่า ได้เตรียมน้ำยาฆ่าเชื้อไว้ 10 ถัง ประมาณ 16,000 ลิตร ซึ่งจะเพียงพอสำหรับฤดูผลไม้ปีนี้ 4 เดือน และได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่ 3 ผลัด คาดว่าจะใช้เงินในการทำความสะอาดและเรียกความเชื่อมั่นประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งเทียบไม่ได้กับความเชื่อมั่นจากประเทศคู่ค้าและผู้บริโภคปลายทางที่จะกลับมา เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพและรายได้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนผลไม้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version