นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จ.จันทบุรี ออกมาตรการความร่วมมือทุกภาคส่วน ร่วมสร้างความมั่นใจในคุณภาพผลไม้เมืองจันท์เพื่อการส่งออก ผลไม้เมืองจันท์ปลอดภัย

จ.จันทบุรี ออกมาตรการความร่วมมือทุกภาคส่วน ร่วมสร้างความมั่นใจในคุณภาพผลไม้เมืองจันท์เพื่อการส่งออก ผลไม้เมืองจันท์ปลอดภัย

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดจันทบุรีได้ลงนามในประกาศจังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับเกษตรกรชาวสวน ผู้ประกอบการ สถานประกอบการโรงคัดแยกบรรจุผลไม้ (ล้ง ) และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกษตร เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจันทบุรี อยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด และขณะนี้ เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อน ที่จะออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ในช่วงเดือน มกราคม – กรกฎาคม 2564
โดยให้เกษตรกรชาวสวน ผู้ประกอบการ สถานประกอบการโรงคัดแยกบรรจุผลไม้(ล้ง) และผู้ปฏิบัติงาน / ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกษตร (ผลไม้ ) ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ถือปฏิบัติดังนี้
ชาวสวน ให้มีการควบคุมเกี่ยวกับสุขลักษณะในสวน โดยจัดแอลกอฮอล์ บริเวณจุดคัดกรองเข้าออกของสวน ทำความสะอาดสวนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ตรวจวุดอุณหภูมิร่างกายก่อนทำงาน หากเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ให้หยุดปฏิบัติงานทันทีและไปพบแพทย์ ให้เว้นระยะห่าง ล้างมือ บันทึกข้อมูลรายชื่อผู้ปฏิบัติงานทุกวัน และขอให้ผู้ปฏิบัติงานใช้แอปพลิเคชั่น หมอชนะทุกคน

ส่วนผู้ประกอบการสถานประกอบการโรงคัดแยกบรรจุผลไม้ (ล้ง ) ให้ปฏิบัติเหมือนกับชาวสวน โดยเพิ่มเติมเรื่อง การจัดให้มีคำแนะนำการเฝ้าระวังโควิด-19 กำกับดูแลความสะอาดของล้งอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในจุดเสี่ยง เช่น อุปกรณ์ที่มีการสัมผัสร่วมกัน เช่น ตะกร้า และเข่งผลไม้ และเพิ่มระบบระบายอากาศ / จัดทำแผ่นใสกั้นในจุดที่ต้องสื่อสารพูดคุยกับผู้อื่นทั้งภายในและภายนอก และพิจารณาการทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ที่บรรจุสินค้าเรียบร้อยแล้ว ก่อนขนส่งสินค้า และให้ตรวจใบรับรองการผ่านการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ที่ออกโดยสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุดแห่งประเทศไทยด้วยทุกครั้ง
ด้านผู้ปฏิบัติงาน / ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกษตร (ผลไม้ ) กำหนดให้พนักงานขับรถและผู้ปฏิบัติงาน รักษาสุขอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะอย่างเคร่งครัด ส่วนยานพาหนะ ให้ดูแลทำความสะอาดยานพาหนะทุกครั้ง /ส่วนรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าเพื่อการส่งออก ให้เข้ารับการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่จัดไว้ ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี โดยสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุดแห่งประเทศไทย จะออกใบรับรองให้กับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ผ่านการดำเนินการแล้ว
โดยมาตรการทั้งหมด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version