นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

วัดไพรพัฒนาสร้างปางช้างเตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

วัดไพรพัฒนาสร้างปางช้างเตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดวัฒนธรรมอาเซียนวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นางสาววรรณา บุดดีสิงห์ ผอ.สนง.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ และนางวาสิตา น้อยพรหม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปสำรวจและติดตามการก่อสร้างปางช้างของวัดไพรพัฒนา โดยได้รับความเมตตาจากพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะ อ.ภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา นำคณะตรวจติดตามการก่อสร้างปางช้างของวัดไพรพัฒนา ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างปางช้างได้อยู่ในระหว่างดำเนินการประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์แล้วเช่นการโรงช้างและที่สำหรับนักท่องเที่ยวขึ้นช้าง และจุดชมวิวเส้นทางการท่องเที่ยวบนหลังช้างตามแนวเขาธรรมชาติ ที่บริเวณหลังตลาดวัฒนธรรมอาเซียนวัดไพรพัฒนา
หลังจากนั้นพระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) ก็ได้นำคณะเดินทางไปเที่ยวชมจุดชมวิวผาพญากูปรี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดผ่านแดนช่องสะงำ ประตูสู่นครวัดนครทม ประเทศกัมพูชา จุดชมวิวธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน หลังจากที่ได้พากันไปกราบขอพรจากหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ที่วัดไพรพัฒนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

พระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) กล่าวว่า วัดไพรพัฒนา ได้นำช้างแสนรู้ จำนวน 4 เชือก ประกอบด้วยเจ้าชายภูดอย น้องทัดดาว น้องน้ำฝน และสาวจันทร์หอม พร้อมครวญช้าง มาจัดการแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและศึกษาธรรมชาติของช้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าชายภูดอย ซึ่งเป็นช้างพลายแสนรู้ สามารถทำตามคำสั่งของครวญช้างได้อย่างน่ารักมาก เช่น เมื่อได้รับอาหารจากนักท่องเที่ยว จะส่งเสียงร้องขอบคุณ และเมื่อหลวงพ่อพุฒมายืนให้อาหารอยู่ด้วย เจ้าชายภูดอยก็จะคุกเข่าเท้าคู่หน้าลงคู่กัน ลักษณะเหมือนกับการพนมมือไหว้ของคน จากนั้นจะเอางวงรับอาหารซึ่งเป็นท่อนอ้อย พร้อมทั้งส่งเสียงร้อง เพื่อเป็นการขอบคุณ เมื่อรับอาหารเสร็จแล้วก็จะกินอ้อยเป็นอาหาร เสร็จแล้วก็จะลุกขึ้นยืน และหากว่ามีผู้ให้อาหารอีก จะสั่งว่าร้องขอบคุณ เจ้าชายภูดอยจะเหยียดเท้าไปข้างหน้าย่อตัวลง แล้วส่งเสียงร้องขอบคุณ ขณะที่ช้างอีก 3 เชือก ก็จะเชื่องและแสนรู้เช่นกัน ซึ่งปรากฏว่านักท่องเที่ยวต่างพากันประทับใจกับความแสนรู้ของช้างทุกเชือกเป็นอย่างมาก ซึ่งการสร้างปางช้างในครั้งก็เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษหลังจากที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้หมดไปจากจังหวัดศรีสะเกษในเร็วๆนี้

*************
บุญทัน ธุศรีวรรณ … ข่าว/ภาพ

Exit mobile version