นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สวนนงนุช ปั้นพญาคชสารขนาดใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวลอดท้องเสริมสิริมงคล

สวนนงนุช ปั้นพญาคชสารขนาดใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวลอดท้องเสริมสิริมงคล

วันนี้ 13 ม.ค.64 เวลา 09.39 น. ณ บริเวณหน้าโรงละครสกาลา สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยาได้ทำพิธีเปิดตัวรูปปั้นพญาช้างพลายยักษ์ขนาดใหญ่ ปั้นด้วยปูนซีเมนต์ มีความสูง 10 เมตร ยาว 16 เมตร โดยได้นิมนต์ พระครูเกษม กิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต เจิมช้างพร้อมสวดชัยมงคลคาถา ให้นักท่องเที่ยวลอดท้องช้าง เพื่อเป็นสิริมงคลโชคดี อยู่เย็นเป็นสุข หลังจากนั้นได้นำช้าง 9 เชือก ลอดท้องช้าง นำหน้าขบวนคณะผู้บริหาร เพื่อเป็นสิริมงคล
นายกัมพล กล่าวว่า สวนนงนุชพัทยา ได้สร้างช้างยักษ์ขนาดใหญ่ปั้นด้วยปูนซีเมนต์ขึ้นมา เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาเที่ยวชมสวนนงนุชพัทยา เพื่อชมสวนสวยต่างๆ และมานั่งช้างชมสวน ได้เห็นช้างที่นี่มีจำนวนมาก และมักสอบถามควาญช้าง ถึงประเพณีการลอดท้องช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

เพื่อความเป็นสิริมงคล สวนนงนุชพัทยา จึงได้ปั้นช้างยักษ์ขนาดใหญ่ขึ้นมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถลอดท้องช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล และยังได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ร่วมสืบสานตามความเชื่อ ของประเพณีไทย แต่ดั้งเดิมอีกด้วย
สำหรับการลอดท้องช้าง ในสมัยก่อนจะลอดจากช้างจริง ๆ โดยเลือกช้างบ้านที่มีขนาดใหญ่ มีความเชื่องที่คนปกติสามารถเดินลอดได้ การเดินลอดท้องช้างจะเดินเวียนขวาสามรอบ หรือเวียนตามเข็มนาฬิกา ตามความเชื่อที่ว่า ช้างเป็นสัตว์มงคล การลอดท้องช้างที่เป็นสัตว์ใหญ่น่าเกรงขามจะทำให้ รอดพ้นปัญหาอุปสรรคได้ และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ลอดอีกด้วย

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version