นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – ตำรวจโคราชนำร่องระบบแจ้งความเอกสารหายออนไลน์ ไม่ต้องมาโรงพักทำเองได้ในมือถือ

นครราชสีมา – ตำรวจโคราชนำร่องระบบแจ้งความเอกสารหายออนไลน์ ไม่ต้องมาโรงพักทำเองได้ในมือถือ

วันที่ 13 ม.ค. 2563 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ข้อมูลอาชญากรรมพิเศษชั้น 3 อาคารกองบังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 3 นครราชสีมา พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นประธานประชุมชี้แจงการขับเคลื่อนระบบแจ้งความเอกสารหายทางออนไลน์ โดยผู้แจ้งความไม่ต้องเดินทางมาสถานีตำรวจ “ www.แจ้งความออนไลน์.com” ตามโครงการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 จังหวัดอีสานใต้ มีประสิทธิภาพ เท่าทันยุคสมัยใหม่ พร้อมบริการประชาชน

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินโครงการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์แล้วในพื้นที่ สน.บางรัก, สน.ลุมพินี และ สน.ปทุมวัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งระยะเวลาในการเดินทางมาแจ้งความด้วยตนเอง

จากข้อมูลสถิติการแจ้งความคดีเอกสารหายทั้งประเทศ ปีละ 2 ล้าน 8 แสนราย สำหรับสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 มีจำนวน 418,000 ราย ถือเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ยังเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการแบบวิถีใหม่ ลดความแออัดในพื้นที่สถานีตำรวจ ลดความเสี่ยงแพร่ระบาดของเชื้อโรคในสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ตำรวจภูธรภาค 3 มีกำหนดเริ่มดำเนินทดสอบระบบเว็บไซด์ในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ในวันที่ 31 มกราคมนี้

สำหรับโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาเว็บไซด์ เชื่อมต่อระบบข้อมูลกับกรมการปกครอง เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนของผู้แจ้งลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน ให้มีประสิทธิภาพสามารถรับแจ้งคดีเอกสารหาย, แจ้งเป็นหลักฐานเบื้องต้น, คดีเช็ค และคดีทางเศรษฐกิจ จากนั้นต้องมีการออกแบบระบบ และนำไปทดสอบกับประชาชน เพื่อรวบรวมความต้องการและปัญหาอุปสรรค นำมาปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ต้องมาเสียเวลามารอพบพนักงานสอบสวนเป็นเวลานาน

ภาพข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

Exit mobile version