นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

น้ำท่วมนราระลอก 4 อีกแล้ว หนักในพื้นที่ 6 อำเภอถนนถูกตัดขาด

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

น้ำท่วมนราระลอก 4 อีกแล้ว หนักในพื้นที่ 6 อำเภอถนนถูกตัดขาด

รายงานข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและพื้นที่ จ.นราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 63 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มีสภาวะฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส เป็นเวลา 4 วันติดต่อกัน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก 2 สาย คือ แม่น้ำสายบุรีและแม่น้ำสุไหงโก-ลก เอ่อล้นตลิ่ง จากมวลน้ำป่าที่สะสมอยู่บนเทือกเขาสันกาลาคีรี ในพื้นที่ อ.สุคิริน ไหลลงมาสมทบ ส่งผลทำให้มีสภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ 6 อำเภอ คือ 1. อ.ระแงะ จำนวน 2 ตำบล คือ ตำบลบองอ และตำบลตันหยงมัส มีราษฏรได้รับความเดือดร้อน 6 หมู่บ้าน ซึ่งมีระดับน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 40 ถึง 50 ซ.ม. 2. อ.รือเสาะ มีน้ำท่วมขัง 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน คือ บ้านท่าเรือ ม.1 และบ้านนาโอน ม.8 ตำบลรือเสาะ ซึ่งมีน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ซ.ม. 3. อ.สุคิริน มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่บ้านไอร์ปูลง ม.7 ต.มาโมง ซึ่งเป็นหมู่บ้านในที่ลุ่มเชิงเขา มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร ราษฏร์ได้รับความเดือดร้อนกว่า 10 ครัวเรือน 4. อ.สุไหงปาดี มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนราษฎรจำนวน 3 ตำบล 4 หมู่บ้าน คือ บ้านดอเหะ ม.4 บ้านกำปงบือแน ม.6 ต.ริโก๋ บ้านตลิ่งสูง ม.9 ต.สุไหงปาดี และบ้านลาโละ ม.5 ต.สากอ ซึ่งเป็นหมู่บ้านตั้งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม โดยมีน้ำท่วมขังสูงในภาพรวมโดยเฉลี่ย 50 ซ.ม. ซึ่งหากฝนหยุดตกน้ำจะไหลระบายลงอย่างรวดเร็ว 5. อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนของราษฎรที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มริมตลิ่งของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก จำนวน 8 ชุมชน ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก คือ ชุมชนหัวสะพาน ท่ากอไผ่ ท่าโรงเลื่อย ท่าประปา ท่าเจ๊ะกาเซ็ง ท่าโปฮงยามู ท่าบือเร็งในและท่าบือเร็งนอก ซึ่งมีระดับน้ำท่วมขังสูงในภาพรวมโดยเฉลี่ย 50 ถึง 100 ซ.ม.

นอกจากนี้สภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดอยู่ในพื้นที่ อ.แว้ง ซึ่งรองรับมวลน้ำป่าจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ในพื้นที่ อ.สุคิริน คือ หมู่บ้านบูเก๊ะตา ม.2 ต.โล๊ะจูด มีราษฎรอาศัยอยู่กว่า 80 ครัวเรือน โดยมีระดับน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 60 ถึง 120 ซ.ม. โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบูเก๊ะตา ได้นำเรือท้องแบนมาให้การช่วยเหลือประชาชนในการสัญจรไปมา นอกจากนี้ยังมีอีก 5 หมู่บ้าน ที่มีสภาวะน้ำท่วมขังจากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมลงมา คือ บ้านตือมายู ม.1 ต.เอราวัณ บ้านไม้ฝาด ม.8 ต.กายูคละ บ้านจ๊ะเหม ม.3 บ้านนูโร๊ะ ม.1 และบ้านจะมาแก๊ะ ม.3 ต.แว้ง มีน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 40 ซ.ม. และน้ำท่วมถนนสายหลัก จำนวน 2 สาย คือ สายบายพาสสุไหงโก-ลก จรดบูเก๊ะตา รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ สายแว้ง จรดบูเก๊ะตา ยานพาหนะทุกชนิดสามารถสัญจรไปมาได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง

แต่ถึงอย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น จากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา และจากมวลน้ำป่าบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ที่กำลังไหลระบายลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ในครั้งนี้

Exit mobile version