นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เรือประมงโควิด 19 เทียบท่า จนท. รีบนำตัวลูกเรือเข้ารักษาตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเข้มงวด

เรือประมงโควิด 19 เทียบท่า จนท. รีบนำตัวลูกเรือเข้ารักษาตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเข้มงวด

จากกรณี นายบุญเชิด (ขอสวงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี ไต๋เรือประมงบุญเชิดทวีทรัพย์ ติดเขื้อโควิด19 จากการเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 63 และทราบผลการตรวจหลังจากนำเรือออกหาปลาพร้อมลูกเรือประมง 5 คน (ไทย 1 ต่างด้าว 4 ) เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้ง จึงรีบนำเรือมุ่งหน้าเข้าฝั่งเพื่อจอดยังท่าเทียบเรือที่เข้าจอเเทียบท่าอยู่เป็นประจำ ซึ่งในเบื้องต้นไม่ได้รับอนุญาต เพราะเกรงว่าเชื้อโรคจะแพร่ระบาด จึงได้ลอยลำอยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 500 เมตร อยู่ 2 วัน 1 คืน
และต่อมา เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 4 ม.ค. 64 นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ได้เดินทางไปยังท่าเรือกรมประมง ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ที่ได้ประสานให้เรือประมงบุญเลิศเจริญทรัพย์ เข้าจอดเทียบท่าได้ พร้อมเร่งนำตัวลูกเรือทั้งหมดเข้ารับการรักษายัง รพ.ระยอง ในทันที
โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณะ สุขสวมใส่ชุด พีอี ป้องกันเชื้อโควิด 19 ดำเนินการตามขั้นตอนของ กระทรวงสาธารณะสุข อย่างเข้มงวด ในการนำตัวลูกเรือทั้งหมดออกมาจากเรือ ก่อนเร่งนำส่ง รพ.ระยองทันที
นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากได้รับการประสานจากลูกเรือลำดังกล่าว ในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 2 ม.ค.63 ได้เร่งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในเรือลำดังกล่าว โดยได้ข้อสรุปให้นำเรือมาเทียบท่าที่ ท่าเรือของกรมประมง โดยได้นำตัวลูกเรือส่ง รพ.อย่างเร่งด่วนก่อน 3 ราย ส่วนอีก 3 ราย จำเป็นต้องอยู่ในเรือ เพื่อนำเรือไปเทียบท่ายังท่าเรือที่รองรับได้ จากนั้นจึงได้ตัวส่งตัวตามไปรักษายัง รพ.ต่อไป
ด้านนายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเพ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเชื้อโรค เข้าฉีดน้ำยาฆ่าเชืัอ ทั่วบริเวณท่าเทียบเรือและในเรือ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19

ด้านชาวบ้านตำบลเพ ที่ต่างตื่นตระหนกหลังทราบข่าวว่า มีเรือประมงที่กำลังเทียบท่าติดโควิด19 จึงตื่นกลัวและไม่ต้องการให้เรือลำดังกล่าว เข้าเทียบท่าในพื้นที่ ต.เพ อ.เมืองระยอง เพราะเกรงว่าจะเป็นจุดกระจายเชื้อโควิด 19 นั้น
น.อ.พิศาล หาญภักดี หน.ศคท.จว .รย. กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าว ความจริงแล้วได้รับการประสานมาก่อนหน้านี้แล้ว ในการนำเรือเข้าจอดเทียบท่า แต่ติดปัญหาเรื่องท่าเทียบเรือ แต่ก็ได้มีการประสานให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งท่าเรือกรมประมง ต.เพ อ.เมืองระยอง อนุญาตให้เข้าจอดได้ แต่ติดปัญหาเรื่องของร่องน้ำตื้นเขินเกรงว่าเรือประมงลำดังกล่าวจะติดตื้น จึงจำเป็นต้องรอให้น้ำขึ้นเวลา 10.30 น.ของทุกวัน จนกระทั้งสามารถนำเรือเข้าจอดเทียบท่าและนำตัวลูกเรือส่งรักษายัง รพ.เมืองระยอง ต่อไปได้สำเร็จ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนตามมาตรฐานของ กระทรวงสาธารณะสุข อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเขื้อ โควิดด 19 ในพื้นที่ดังกล่าว

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ทีมข่าวภูมิภาค
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันอก

Exit mobile version