นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายชาวบ้านเก็บกวาดบ้านแต่กังวลขยะมากับน้ำที่ส่อส่งกลิ่นเหม็นหลังน้ำลด

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายชาวบ้านเก็บกวาดบ้านแต่กังวลขยะมากับน้ำที่ส่อส่งกลิ่นเหม็นหลังน้ำลด

รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า หลังจากที่ฝนได้หยุดตกลงมาเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ 13 อำเภอ เริ่มคลี่คลายตามลำดับและบางพื้นที่ได้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ทำให้ประชาชนเริ่มกลับมาดำเนินชีวิตดั่งเดิม ด้วยการนำสมาชิกในครอบครัวทำความสะอาดเก็บกวาดสิ่งปฏิกูลที่ลอยมากับกระแสน้ำ จำพวก ถุงพลาสติกที่บรรจุเศษอาหาร ท่อนไม้และซากพืชซากสัตว์ที่เน่าเหม็น รวมทั้งคราบดินโคลนที่ติดตามฝาผนังและซอกมุมต่างๆของบ้านพักอาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งปฏิกูลเหล่านี้บางพื้นที่ในหมู่บ้านชุมชนต่างๆ หากมีจำนวนมากหลังน้ำลดที่ไปติดตามพุ่มไม้พุ่มหญ้า รวมทั้งส่วนต่างๆของอาคารบ้านพัก ก็จะส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งยากที่จะกำจัดหลังน้ำลดในทุกๆปีที่ผ่านมา ที่ชาวบ้านต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเก็บกวาดและขนย้ายออกจากพื้นที่

ส่วนพื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือว่ายังคงวิกฤติของ จ.นราธิวาส คือ 1.พื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จำนวน 7 ชุมชน คือ ชุมชนหัวสะพาน ท่ากอไผ่ ท่าโรงเลื่อย ท่าประปา ท่าเจ๊ะกาเซ็ง ท่าโปฮงยามู และท่าบือเร็ง เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่ล้นและสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.60 เมตร 2.พื้นที่ อ.ตากใบ จำนวน 4 หมู่บ้านของ ต.นานาค ที่ปลูกสร้างอยู่ในที่ราบลุ่มริมตลิ่ง ได้รับอิทธิพลของมวลน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก กำลังระบายสู่ปากอ่าวทะเลด้าน อ.ตากใบ

แต่ถึงอย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ที่อพยพไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านทรายทอง เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 74 ครัวเรือน รวม 257 คน ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา แม้บางพื้นที่สภาวะน้ำท่วมเริ่มจะคลี่คลายสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงไม่ไว้วางใจ เนื่องจากในวันที่ 24 และ 25 ธ.ค. 63 ที่จะถึงนี้ จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักอีกละลอกจากอิทธิพลขอลมมรสุมที่ฟาดผ่านภาคใต้

ด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้สรุปพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.63 ถึงปัจจุบัน พื้นที่ จ.นราธิวาส ได้ประสบอุทกภัย 13 อำเภอ 73 ตำบล 444 หมู่บ้าน 54 ชุมชน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 29,238 ครัวเรือน รวม 117,724 คน เสียชีวิต 2 คน ในพื้นที่ อ.ระแงะ ถนนภายในหมู่บ้านถูกน้ำกัดเซาะเสียหายไป 72 สาย พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมขังเสียหาย 5,153 ไร่ บ้านถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากพัดเสียหายบางส่วน 1 หลัง ในพื้นที่ อ.บาเจาะ คอสะพานถูกน้ำกัดเซาะ เสียหาย 4 แห่งในพื้นที่ อ.สุคิริน

https://youtu.be/4OM7OXvL0Ws

Exit mobile version