นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(คลิบ) กระทรวงพลังงานรุกเศรษฐกิจระดับชุมชนชมผลสำเร็จ “ลดใช้พลังงาน – เพิ่มรายได้” ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจ.เชียงใหม่

กระทรวงพลังงานรุกเศรษฐกิจระดับชุมชนชมผลสำเร็จ “ลดใช้พลังงาน – เพิ่มรายได้” ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจ.เชียงใหม่

กระทรวงแรงงานลงพื้นที่เยี่ยมชมกระบวนการบริหารจัดการด้านพลังงานที่นำมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตสินค้า ที่วัดผลสำเร็จเป็นตัวเลข ได้ทั้งการช่วยลดใช้พลังงานลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ให้แต่ละกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 22 ธันวาคม 2563 นายชำนาญ กายประสิทธิ์ พลังงานจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานพร้อมด้วยสื่อมวลชนเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกระบวนการผลิตและบริหารจัดการด้านพลังงานที่ครบวงจรโดยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตและช่วยลดการใช้พลังงานลดต้นทุนการผลิตให้กับกลุ่มวิสาหกิจโดยได้เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตแคบหมูโบราณบ้านแม่กะ ต.แม่แตง อ. แม่แตง และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรไร่แฝกใหม่ ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

คณะเดินทางถึงวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตแคบหมูโบราณบ้านแม่กะ ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมีนายสังวรณ์ จเรวรรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แตงพร้อมด้วยนางคำปันเจริญวงศ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตแคบหมูโบรทณบ้านแม่กะ ให้การต้อนรับ ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตแคบหมูบ้านแม่กะ ได้เข้าร่วมโครงการเพิ่มสมรรถนะด้านการบริหารและการจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบลและวิสาหกิจชุมชน (SMEs) สำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงใหม่ปีงบประมาณ 2560 โดยได้มีการส่งเสริมเตามลฑลหรือเตาประหยัดพลังงานแบบ 2 กระทะ ทดแทนเตาแบบเดิมด้วยงบประมาณ 35,950 บาท สามารถลดรายจ่ายและผลิตสินค้าได้มากขึ้นการใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากฟืนลดลง 70% หรือ 672 กิโลกรัมต่อเดือน ช่วยลดระยะเวลาในการผลิตและช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลง 40,320 บาท/ปี

ทั้งนี้สำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงใหม่ยังได้สนับสนุนตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจกขนาด 2 คูณ 2 เมตรเพิ่มเติมด้วยงบประมาณปี 2563 จำนวน 21,000 บาทเพื่อให้การตากหนังหมูถูกสุขลักษณะไม่มีปัญหาฝุ่นละอองแมลงและความชื้นทำให้เพิ่มคุณภาพสินค้าเพิ่มจำนวนรอบการผลิตได้มากขึ้นลดการสูญเสียในขั้นตอนการผลิตลดต้นทุนด้านพลังงานโดยลดระยะเวลาในการใช้แก๊สหุงต้มในการรวนหนังหมูลง และสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้ประมาณ 500 บาทต่อเดือนหรือ 6,000 บาทต่อปีประมาณการรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากรอบการผลิตที่เพิ่มขึ้นและความเสียหายของผลิตภัณฑ์ที่ลดลงกว่า 80% ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณเดือนละ 2,000 บาทหรือปีละ 24,000 บาท

นอกจากนี้คณะฯ ยังได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรทำไร่แม่แฝกใหม่ ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่บริเวณสวนอาหารอุ้ยมี โดยมีนายสุเทพ ปั้นธิวงค์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเลี้ยงปลาหมอไทยแบบครบวงจร ให้การต้อนรับ ซึ่งสำนักงานพลังงานจังหวัดได้สนับสนุนโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจกขนาด 3 คูณ 4 เมตรได้ปีงบประมาณ 2562 จำนวน 91,000 บาท โดยสามารถเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ตราเพิ่มจำนวนรอบการผลิตได้มากขึ้นลดการสูญเสียขั้นตอนการผลิตทำให้การตากปลาใช้ระยะเวลาลดลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์จากการตาก 2 วันเหลือ 1 วันหรือจากตาก 1 วันเหลือแค่ครึ่งวันแล้วแต่ชนิดของปลา โดยประมาณการรายได้เพิ่มขึ้นจากรอบการผลิตที่เพิ่มขึ้นและความเสียหายของผลิตภัณฑ์ที่ลดลงกว่า 80% ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 28,000 บาท สูตรคณิตนี้ทางกลุ่มฯ ได้ต่อยอดสร้างโรงชำแหละขึ้นและอยู่ในระหว่างการประเมินเพื่อรับมาตรฐาน(อย.).

ทรงวุฒิ ทับทอง

Exit mobile version