นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

บช.ก.จับกุม ลักลอบจำหน่าย บุหรี่ไฟฟ้า (pod system) และ อุปกรณ์ ภายใต้ยุทธการ ภายใต้ยุทธการ ” ควันปีศาจ “”Cigarette smoking : The Doorway to Hell””

บช.ก.จับกุม ลักลอบจำหน่าย บุหรี่ไฟฟ้า (pod system) และ อุปกรณ์ ภายใต้ยุทธการ ภายใต้ยุทธการ ” ควันปีศาจ “”Cigarette smoking : The Doorway to Hell””

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 19 ธ.ค.63 ที่สำนักงานกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข, พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนญ ผบก.ประจำฯ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งมีนางแบบชื่อดัง ร่วมกันกระทำความผิดลักลอบจำหน่าย และผลิตน้ำยาพร้อมอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าโดยผิดกฎหมาย หลังตำรวจสอบสวนกลางบุกทลายแหล่งซุกซ่อนและผลิตในโกดังย่านร่มเกล้า พร้อมยึดของกลางได้จำนวนมาก

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการขายหรือให้บริการสินค้า สำหรับสูบยาสูบชนิดหนึ่ง มีชื่อเรียกกันว่า “บุหรี่ ไฟฟ้า” ( pod system ) ซึ่งเป็นที่แพร่หลายและนิมกัเป็นอย่างมากในกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา มีการใช้นางแบบ พริตตี้ สาวสวย มาเป็นพรีชนตอร์ มีการโฆษณาว่าทำมาจากผลไม้แห้งไม่มีพิษภัยเป็นสมุนไพร ไม่มีนิโคตินเหมือนบุหรี่ทั่วไป ทำให้สูบแล้วไม่ติดและยังความเชื่อว่าสามารถช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น หาซื้อได้ง่ายตามตลาดนัดและทางอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีการให้บริการตามสถานบันเทิงต่างๆทั่วไป ซึ่งจากการทดสอบของกรมวิทยศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข พบสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหลายชนิด เช่น โพรพิลีน อนุพันธ์ของบนซิน ตะกั่ว นอกจากนี้ยังพบสารโลหะหนักที่เป็นสารก่อมะเร็ง ได้แก่ โครเมียม สารหนู และแคดเมียม และการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้ผู้สูบเกิดโรคระบบทางเดินหายใจและเป็นสาเหตุของการ แพร่กระจายโรคติดต่อหลายชนิด เช่น วัณโรค ไข้หวัดใหญ่ ไวรัสตับอักเสบบี เนื่องจากผู้สูบมักจะผลัดเปลี่ยนกัน สูบภายในกลุ่ม และยังมีข้อมูลระบุว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ยังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 เพราะปอด สัมผัสกับสารเคมีต่งๆทำให้ปอดอ่อนแอ เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคได้ง่าย และควันที่พ่นออกมา ทำให้คนรอบข้างมี โอกาสติดเชื้อได้

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวต่อว่า กองบัญชการตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้สั่งการให้ชุดจับกุมดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ลักลอบจำหน่าย บุหรี่ไฟฟ้า จากการสืบสวนพบวกลุ่มผู้ต้องหาได้มี ประกาศขายบุหรี่ไฟฟ้า(Pod System) ยี่ห้อ kS ,ยี่ห้อ DOOZE และน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า ยี่ห้อ RELX และยี่ห้ออื่นๆ ให้กับประชาชนทั่วไป ผ่านทางออนไลน์ ในกลุ่มต่างๆ ทางเฟสบุ๊ค ให้นางแบบพริตตี้เน็ตไอดอลเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา และจัดส่งสินค้ให้กับลูกค้าทางบริษัทขนส่ง เอกชน มียอดสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และยังพบอีกว่าได้มีการนำบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อต่างๆมาเก็บซุก ซ่อนไว้ที่โกดังไม่มีเลขที่ ภายในซอยเคหะร่มเกล้า 27 แยก 4 แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร

ต่อมาชุดจับกุมได้นำหมายค้นศาลอาญามีนบุรี เข้าปิดล้อมตรวจคัน พบ 1.น้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าแบบขวด จำนวน 480 กล่อง (50,000 ขวด) 2.น้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าแบบแกลลอน 5 ลิตร จำนวน 40 แกลลอน 3.น้ำยาเติม0บุหรี่แบบพอต จำนวน 80 กล่อง(10,000 ชิ้น) 4.ตัวบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 28 กล่อง (1,500 ชิ้น) 5.อุปกรณ์ที่ เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 80 กล่อง รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท จึงได้จับกุมตัว
1.นายรา อายุ 46 ปี 2.นางนอม อายุ 51 ปี 3.นายอิส อายุ 34 ปี 4.นายวัฒ อายุ 21 ปี โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขาย เพราะสินค้านั้นเป็นอันตราย แก่ผู้บริโภค” (อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 36,56 แก้ไขเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.

คุ้มดองผู้บริโภค(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 มาตรา 29/9,56/4 คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 ลง วันที่ 28 มกราคม 2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากไฟฟ้าหรือ บุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยา บารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากไฟฟ้าหรืบหรี่ไฟฟ้า” อันเป็นความผิดฐาน ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค มาตรา 37 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับและจะได้เรียกนางแบบพริตตี้เน็ตไอดอลที่เป็นพรีต้นตอร์โษณา มาสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไปถึง นายทุนซึ่งอยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีต่อไป “อยากจะฝากเตือนถึงผู้ปกครอง ให้หมั่นดูแลบุตรหลาน ของท่าน เพราะตอนนี้ตัวบุหรี่ ไฟฟ้าจะมีขนาดเล็กเท่ากับแฟลชไดร์ฟ ที่สามารถนำมาคล้องคอได้ ถ้าผู้ปกครองไม่สังเกตุก็จะไม่ทราบว่ามันเป็นบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้าพบสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหลายชนิด เช่น โพรพิลีน อนุพันธ์ของบนซิน ตะกั่ว นอกจากนี้ยังพบสารโลหะหนักที่เป็นสารก่อมะเร็ง ได้แก่ โครเมียม สารหนู และแคดเมียม และการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้ผู้สูบเกิดโรคระบบทางเดินหายใจและเป็นสาเหตุของการ แพร่กระจายโรคติดต่อหลายชนิด เช่น วัณโรค ไข้หวัดใหญ่ ไวรัสตับอักเสบบี จึงขอฝากเตือนไว้”

Exit mobile version