นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มทภ.4 เรียกประชุมติดตามสถานการณ์โควิด 19 หลังแรงงานต่างด้าวทะลัก

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

มทภ.4 เรียกประชุมติดตามสถานการณ์โควิด 19 หลังแรงงานต่างด้าวทะลัก

วันนี้ 19 ธ.ค. 2563 เวลา 11.00 น. ที่ด่านศุลกากรตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เรียกประชุมหน่วยงานชายแดนติดตามสถานการณ์โควิด 19 หลังจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบข้ามแดน เดือนเดียว 79 คน

พลโกเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้ การระบาดของเชื้อโควิด 19 ในประเทศมาเลเซียยังคงน่าเป็นห่วง จนถึงตอนนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว กว่า 8 หมื่นคน สถานการณ์การลักลอบข้ามแดนในส่วนของคนไทยที่อยู่ในมาเลเซียพบว่ามีน้อยลง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มแรงงานต่างด้าว ซึ่งพบว่ามีขบวนการนำพาจากกลุ่มนายหน้า โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีการจับกุมแรงงานต่างด้าวได้อย่างต่อเนื่องกว่า 79 คน ประกอบด้วย สัญชาติลาว กัมพูชา เวียดนาม และ เมียนมา โดย ล่าสุดเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ก็สามารถจับกุมแรงงานชาวลาวได้อีก 20 คน อยู่ระหว่างการส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป
ทั้งนี้ การผลักดันแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการแพร่ระบาด มีขั้นตอนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมีการควบคุมไว้ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งหากมีแรงงานทะลักเข้ามาเพิ่มมากขึ้น จะไม่สามารถรองรับได้ เนื่องจากขณะนี้ แรงงานต่างด้าวไม่สามารถเข้ากักตัวสังเกตอาการยังสถานที่ของรัฐ หรือ SQ ได้

แต่อย่างไรก็ตามแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาต้องเข้าสู่การกักตัวสังเกตอาการเพื่อความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค ตอนนี้ก็ได้กระจายควบคุมยัง สภ.ต่างๆตามแนวชายแดนในพื้นที่ โดยจะแยกออกไปจากผู้ต้องขังรายอื่นๆ สำหรับสถานที่ที่จะใช้กักตัวสังเกตอาการของแรงงานต่างด้าวเป็นการเฉพาะนั้น วันนี้ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป ยืนยันจำเป็นต้องมี ซึ่งจังหวัดจะได้มีการรายงานไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวต่อไป
ส่วนการดูแลพื้นที่แนวชายแดน ผู้บัญชาการทหารบก พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ลงมา 1 กองร้อย ซึ่งทุกส่วนได้บูรณาการกำลังร่วมกันเพื่อป้องกันแนวชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้ประชาชนได้มั่นใจ และต้องช่วยสอดส่องดูแล ผู้แอบลักลอบเข้ามา เพื่อนำเข้าสู่การกักกั้นสังเกตอาการ นอกจากนี้สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงด่านแรก ได้กำชับให้ระมัดระวังและป้องกันตนเองอย่างเต็มที่ ย้ำการ์ดอย่าตก

Exit mobile version