นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กองปราบบุกรวบผู้ต้องหาลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

กองปราบบุกรวบผู้ต้องหาลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. 63 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สิริณัฐ ศิรบุญภาคย์ ผู้กำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ก่อเกียรติ รุ่งทรัพย์ รอง ผกก.6 บก.ปทส.ร่วมกับ ร.ต.ต.ณกรณ์ กัมลาศสถิต รอง สว.ป.กก.6 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส สนธิกำลังในการจับกุมตัวนางไซนะ ยะโกะ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/1 ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ตามหนังสือร้องเรียนผ่านศูนย์ที่ชาวบ้านได้แจ้งเบาะแส ที่นางไซนะ ยึดอาชีพลักลอบจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งเป็นนกปรอดหัวโขน หรือ ที่รู้จักกันทั่วไป คือ นกกรงหัวจุก มานานกว่า 5 ปี

ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่บุกจับกุมนั้น นางไซนะ ได้นำนกกรงหัวจุกขังไว้ในกรงขนาดต่างๆ และนำไปแขวนไว้ในภายในบ้าน ที่เปิดจำหน่ายนกกรงหัวจุกโดยเฉพาะ โดยมีการคัดแยกไว้ตั้งแต่ราคา 250 บาท ถึง 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับอายุของนกและเสียงร้องที่ไพเราะของแต่ละตัว โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และในประเทศมาเลเซีย ที่เดินทางมาซื้อหาด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดนกกรงหัวจุก จำนวนทั้งสิ้น 150 ตัว พร้อมด้วยนางไซนะ มาสอบสวนเบื้องต้นที่ สภ.มูโนะ

โดยนางไซนะ ให้การว่า นกกรงหัวจุกจำนวนดังกล่าว ตนได้มีการซื้อหามาจากพื้นที่กรุงเทพมหานครในราคาตัวละ 120 บาท โดยลักลอบขนส่งทางขบวนรถไฟ แล้วมาแยกคัดอายุของนกแต่ละตัว ซึ่งตัวที่มีราคาแพงจะอยู่ในช่วงนกอายุ 7 เดือนขึ้นไป ส่วนอายุน้อยกว่า 7 เดือน จะมีราคาถูก แต่ขึ้นอยู่กับเสียงร้องของนกแต่ละตัวว่ามีความไพเราะเพียงใด เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี กระทำความผิดตาม พรบ.สัตว์สงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

แต่ถึงอย่างไรก็ตามหลังจากเจ้าหน้าที่ได้บันทึกจับกุมแล้วเสร็จ ได้มีการประสานไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์โคกไม้เรือ อ.ตากใบ เพื่อมารับนกกรงหัวจุกทั้งหมด ไปอนุบาลเพื่อให้ปรับตัวเข้ากับธรรมชาติได้ดี ก่อนที่จะมีการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

Exit mobile version