นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตาดีการวมใจ ส่งมอบรอยยิ้ม ชายแดนใต้ สู่การสร้างสันติสุขที่ยั่งยืน เพราะเราคือพี่น้องกัน”

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ตาดีการวมใจ ส่งมอบรอยยิ้ม ชายแดนใต้ สู่การสร้างสันติสุขที่ยั่งยืน เพราะเราคือพี่น้องกัน”

พ.อ.เอกพล เลขนอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่48 มอบหมายให้ ฝ่ายกิจการพลเรือน พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนหญิง เข้าพบปะพัฒนาสัมพันธ์ในสถานศึกษาปอเนาะ และศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งเยี่ยมเยียนคณะครูและนักเรียน รร.ตาดีการาชพัฒนา ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อเข้าพบปะพัฒนาสัมพันธ์ รวมแถวเคารพธงชาติ เพื่อปลูกจิตสำนึกความรักชาติ และให้ความรู้ในเรื่องของการระวังป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ที่กำลังจะกลับมาระบาดในระรอกที่2 เพื่อให้เด็กได้รู้จักการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ถูกวิธี พร้อมทั้งสอนให้เด็กๆได้เรียนรู้การล้างมือที่ถูกวิธี

ด้านนักเรียนในโรงเรียนต่างรู้สึกดีใจที่ พี่ๆทหารได้เข้ามาเยี่ยมในโรงเรียน รู้สึกมีความสุขและสนุกสนานในการเรียนการสอน ต่างให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างดี และไม่รู้สึกหวาดระแวงและหวาดกลัวทหารอีกต่อไป มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ทหารมากขึ้น รวมถึงสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และมีความสุขในการเรียนมากขึ้น พร้อมทั้งบอกว่าอยากให้พี่ๆทหารเข้ามาร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอนอีก
โรงเรียนตาดีกาหรือศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด เป็นโรงเรียนสอนจริยธรรม เปิดสอนเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม อายุระหว่าง 5-12 ปี ในวันเสาร์-อาทิตย์ให้กับ ส่วนมากจะสอนในชุมชนหรือมัสยิดที่เยาวชนเดินทางไปเรียนได้อย่างสะดวกไม่ไกลเกินไปนัก รูปแบบการเรียนการสอนว่า โรงเรียนตาดีกาเป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามเบื้องต้นให้กับเด็ก เน้นการสอนจริยธรรม การอ่าน-เขียน ภาษามลายู รวมถึงการประกอบศาสนกิจ โดยผู้นำชุมชนและอาสาสมัครในชุมชนเป็นผู้สอน

Exit mobile version